Bảo vệ nghèo trả lại 6,3kg vàng bị bỏ quên trong phòng gym

Thứ Ba, 14/05/2019 08:50

|

(CAO) Trong lúc kiểm tra phòng tập gym vào ban đêm, ông Đào Công Dân phát hiện 1 túi vàng nặng 6,3kg nhưng đã quyết định trả lại số vàng cho người để quên và từ chối nhận tiền cảm ơn.

Chia sẻ với tiến sĩ Lê Thẩm Dương – host của chương trình "Khoảnh khắc cuộc đời", ông Đào Công Dân cho biết đây là một khoảnh khắc khó quên trong cuộc đời mình, bởi nó khiến cho ông phải đấu tranh tâm lý dữ dội, giữa một bên là lòng tham và một bên là lương tâm con người, đạo đức nghề nghiệp. 

Ông Đào Công Dân kể lại câu chuyện nhặt được vàng

Ông Công Dân kể lại, vào 1 buổi tối, khi đi kiểm tra phòng tập để tắt các thiết bị điện thì ông tình cờ thấy một túi vải cũ bị bỏ quên trong góc. Khi mở ra, ông giật mình khi thấy trong đó có 10 thỏi vàng lớn và 7 viên vàng nhỏ, tương ứng 6,3kg. Ông ước tính giá trị của số vàng phải lên đến vài tỉ đồng, một con số vô cùng lớn với một người bảo vệ lương tháng 6 triệu như ông.

Lúc đó, phòng tập không còn ai, ở góc chiếc túi bị bỏ quên không có camera và người để quên cũng không nhớ chính xác mình đã bỏ quên túi vàng ở đâu. Tất cả đều thuận lợi và dường như “ủng hộ” ông Dân chiếm số vàng đó. Ông thật thà thừa nhận nếu có số tiền lớn như vậy để sống sung sướng, nhàn hạ thì ai mà không ham nhưng lương tâm và đạo đức ông không cho phép.

TS Lê Thẩm Dương xúc động trước câu chuyện của ông Công Dân

Ông đặt ra câu hỏi nếu như đây là số tài sản duy nhất mà người bỏ quên có được thì họ sẽ sống ra sao? Và điều đó đã khiến ông quyết định báo lại sự việc với giám đốc trung tâm. Sáng hôm sau, ông Dân hỏi những người ở phòng tập thì biết được có người tên Hoa bị mất vàng. Sau khi liên lạc và xác minh đây đúng là số vàng của chị Hoa bỏ quên, ông đã trả lại cho chị.

Chị Hoa ngỏ ý biếu ông 6 tháng lương tương đương 36 triệu để cảm ơn nhưng ông không nhận vì sợ số tiền lớn này sẽ khiến chồng chị biết chuyện chị bỏ quên vàng, gia đình lục đục. Sau khi quay về nhà, chiều đó chị Hoa quay lại phòng tập cùng với chồng. Người chồng sau khi nghe chị Hoa kể lại đã vô cùng cảm kích và ngỏ ý tặng thêm cho ông 6 tháng lương nữa nhưng ông vẫn nhất quyết không nhận một đồng nào.

Ông Đào Công Dân chia sẻ: “Tôi chỉ mong sao bản thân có sức khoẻ để có thể làm việc được, chứ không tham số tiền của người khác, tiền vàng của họ làm ra tôi trả lại cho họ cho đúng với nhân tính của một con người”.

Hành động đẹp của chú bảo vệ Đào Trung Dân khiến tiến sĩ Lê Thẩm Dương vô cùng thán phục vì ông đã vượt qua được thử thách của sự cám dỗ. Tiến sĩ Lê Thẩm Dương dùng câu tục ngữ của người Đức để nói về chú bảo vệ Đào Công Dân: “Đạo đức là mình đã làm được gì chứ đạo đức không nằm ở địa vị xã hội mà ta có được”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang