Chàng ảo thuật gia đam mê làm từ thiện và danh hiệu chiến sĩ Trường Sa

Thứ Tư, 18/11/2015 16:34  | Kim Đồng

|

(CAO) Là ảo thuật gia nổi tiếng được đi biểu diễn khắp nơi, mặc dù công việc rất nhiều nhưng thấy được sự tồn tại của mình có ý nghĩa, sống với tất cả nhiệt huyết; chàng ảo thuật gia Nguyễn Văn Cường (38 tuổi, ngụ số 11 khe sanh phường 10, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) luôn tranh thủ thời gian rãnh đi làm từ thiện. Anh được nhiều người biết đến và quý trọng.

Bén duyên với nghề

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân ở Nghệ An, mặc dù gia đình và dòng họ không một ai theo bất cứ bộ môn nghệ thuật nào, thế nhưng từ nhỏ Nguyễn Văn Cường (Nguyễn Cường) đã đam mê nghệ thuật xiếc và ảo thuật.

Để theo đuổi ước mơ của mình, từ năm 11 tuổi, Nguyễn Cường giấu gia đình lén theo thầy học nghề suốt các kỳ nghỉ hè từ năm 1988 đến 1992. Năm 1992 trong một lần biểu diễn trò mạo hiểm (nằm ngữa trên một bàn đinh, trên ngực đặt tản bê tông nặng 40kg và một môn đệ đập búa tạ cho vỡ tản bê tông), Nguyễn Cường bị tai nạn với một cây đinh lớn đâm xuyên vào phổi.

Chàng ảo thuật gia Nguyễn Cường

Anh Nguyễn Cường cho biết: “Bị đinh đâm xuyên vào phổi, tôi phải nằm viện hơn hai tháng trời, đồng nghĩa với việc gia đình vỡ lỡ. Cũng từ đó, gia đình cương quyết cấm đoán bắt tôi phải đoạt tuyệt vĩnh viễn với cái nghề mà tôi rất đam mê. Sau khi xuất viện tôi cảm thấy chán nản rồi bỏ quê nhà lang thang tìm vào Tây Nguyên để lập nghiệp”.

Đến với vùng đất Đà lạt, Lâm Đồng, Nguyễn Cường không có một người quen họ hàng, với hai bàn tay trắng để mưu sinh anh phải làm đủ thứ nghề từ chăn vịt; lái máy cày, phụ nghề mộc làm đồ trang trí nội thất...

Mặc dù cuộc sống khó khăn, tưởng chừng cơm áo, gạo tiền sẽ khiến anh từ bỏ niềm đam mê ảo thuật của mình, nhưng “nợ duyên” với ảo thuật vẫn đeo mang chàng trai quê hương Bác Hồ đến mãi tận bây giờ.

Nguyễn Cường chia sẻ: “Hồi đó, tranh thủ những lúc rãnh rỗi, tôi cùng bạn bè đi biểu diễn vài trò ảo thuật tại các quán cà phê, quán bar, khách sạn, nhà hàng… ở thành phố Đà Lạt, huyện Đơn Dương, Đức Trọng... chỉ để cho vui và cũng muốn kiếm thêm ít tiền. Tuy nhiên, những trò ảo thuật mà tôi biểu diễn được rất nhiều người, nhất là giới học sinh, sinh viên yêu mến và nhiệt tình ủng hộ. Nhờ đó, tôi may mắn quen biết một vài người trong nghề và được mời về TP.HCM, Vũng Tàu, Ninh Thuận, Khánh Hòa... biểu diễn và giao lưu. Cũng từ đó, tôi bắt đầu có mặt tham gia biểu diễn trong một số chương trình nghệ thuật lớn như chương trình Nhạc nước Cam Ly; biểu diễn tại các doanh nghiệp, hay các nhà hàng sang trọng ở Đà Lạt. Dần dần tôi chuyển sang nghề ảo thuật cho đến bây giờ”.

Danh hiệu chiến sĩ Trường Sa

Nhiều người xem tài nghệ biểu diễn của Nguyễn Cường đều cảm thấy thích thú, anh biểu diễn chủ yếu sử dụng kỹ thuật thay cho xảo thuật (nghĩa là bằng thao tác nhanh tay, lẹ mắt kết hợp với những đạo cụ có sẵn và bằng ánh sáng đèn sân khấu).

Chàng ảo thuật gia Nguyễn Cường nhận giải Sáng tạo ấn tượng năm 2011

Nhắc đến tiết mục thành công và được mọi người thích nhất của Nguyễn Văn Cường là tiết mục biến ra gà. Có thể nói biến ra gà là sở trường của anh. Một chương trình trên sân khấu chỉ cần hai cái khăn có thể biến được ra nhiều con gà. Nhờ đó tên tuổi của anh được mọi người nhắc đến.

Nói về kỷ niệm trong nghề, anh Cường chia sẻ: “Đối với một người nghệ sĩ theo đuổi đam mê như tôi kỷ niệm vui nhất trong nghề là chuyến lưu diễn mười ngày đêm ở quần đảo Trường Sa, một nơi mà tổ quốc luôn hướng về. Được đến thăm và biểu diễn ở đây đã là một niềm hạnh phúc và vinh dự. Đặc biệt được các chiến sĩ đón nhận nhiệt tình và sau chuyến đi đó tôi được Bộ tư lệnh hải quân trao tặng danh hiệu chiến sĩ Trường Sa, đây là một món quà cao quý nhất mà tôi không dám nghĩ tới”.

Nguyễn Văn Cường được biểu diễn tại các chương trình lớn festival hoa Đà Lạt, Festival biển Nha Trang và Phan Thiết. Anh thường xuyên xuất hiện rất nhiều lần trên VTV9, VTV3, HTV7 và VTV1.

Sau khi tên tuổi của mình đã được khẳng định, chàng ảo thuật gia Nguyễn Cường đã thành lập câu lạc bộ ảo thuật tại sứ sở ngàn hoa của thành phố Đà Lạt. Nhóm câu lạc bộ ảo thuật có khoảng ba mươi em cùng nhiều lứa tuổi khác nhau ra đời.

Anh Nguyễn Cường cho biết: “Năm 2012, bằng lòng nhiệt huyết, tôi quyết tâm lập ra câu lạc bộ (CLB) ảo thuật để những ai đam mê cùng chia sẻ, học hỏi nhau. Rất may mắn CLB được thành đoàn ra quyết định chính quy trực thuộc Thành Đoàn Đà Lạt. Từ ngày được thành lập CLB có rất nhiều các thành viên xin vào tham gia tập luyện”. Ngoài sân chơi ra, anh Nguyễn Cường còn liên hệ các sô diễn ở nhà hàng, khách sạn, tổ chức đi biễu diễn đường phố... cho các thành viên trong CLB có chút thu nhập để làm quỷ nhóm.

Đam mê làm từ thiện

Điều đặc biệt, Nguyễn Cường còn tổ chức các sô diễn để quyên góp từ thiện hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn, các cụ già neo đơn, trẻ em khuyết tật, đây cũng là một sân chơi lành mạnh. Các thành viên được anh Nguyễn Văn Cường nhiệt tình truyền nghề vô điều kiện, anh cống hiến cho nghệ thuật và anh luôn tâm đắc những trò ảo thuật của mình, có những lúc anh trốn ồn ào náo nhiệt tìm một góc yên tĩnh riêng tư nơi đây anh nghiên cứu luyện tập vài trò mới lạ.

“Tôi thành lập CLB ảo thuật không phải để tạo cho mình một thương hiệu riêng mà là để mọi người đam mê môn nghệ thuật này được tìm hiểu, học hỏi và chia sẻ lẫn nhau. Điều đặc biệt là gắn kết các thành viên lại cùng nhau làm một việc gì đó ý nghĩa cho xã hội”, anh Nguyễn Cường chia sẻ.

CLB ảo thuật Đà Lạt

Với suy nghĩ đó, mặc dù bồn bề với những sô diễn xuất từ Đà Lạt, TP.HCM cho đến Hà Nội và các tỉnh thành khác; nhưng anh Nguyễn Cường vẫn tranh thủ thời gian rãnh rỗi đi làm từ thiện.

Anh Nguyễn Cường cho biết: “Tôi bắt đầu đi theo biểu diễn cho một số tổ chức làm từ thiện từ năm 2008, Cũng trong thời đó, tôi thành lập trang Cộng đồng Đà Lạt để kêu gọi các bạn trẻ, nhà hảo tâm... quyên góp, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, các cụ già neo đơn, trẻ em khuyết tật”.

Đối với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, anh Nguyễn Cường cùng nhóm cộng động Đà lạt tổ chức các đêm diễn văn nghệ từ thiện... Đặc biệt, anh còn kêu gọi các thành viên cùng tham gia hiến máu nhân đạo. Đến nay anh Nguyễn Cường đã gắn bó với công việc làm từ thiện đã gần chục năm.

Ngoài là một ảo thuật gia nổi tiếng có hàng chục học trò, anh Cường còn là giáo viên ảo thuật của nhà thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng, cộng tác viên của trung tâm văn hóa tỉnh và hoạt động nhiều năm ở đoàn ca múa nhạc Lâm Đồng...

Ảo thuật gia Nguyễn Cường được hội chữ thập đỏ Đà Lạt tặng bằng khen dịp hiến máu lễ hội Xuân Hồng Nhận, nhận giải thưởng ảo thuật gia sáng tạo ấn tượng năm 2011 tại cung văn hóa lao động TP.HCM, năm 2014 nhận Giấy khen của hiệp hội ảo thuật quốc tế IBM và kỷ niệm chương của nhiều cơ quan khác.

Với những việc mình đang và đã làm, chàng ảo thuật Nguyễn Cường được rất nhiều người biết đến và quý mến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang