4 dấu hiệu 'báo trước' vụ xả súng ở Florida bị FBI bỏ qua

Chủ Nhật, 18/02/2018 04:11

|

(CAO) Đã có nhiều dấu hiệu phụ và 4 dấu hiệu chính "báo trước" vụ xả súng ở Florida, khiến 17 người thiệt mạng. Tuy nhiên, giới chức hầu như đã phớt lờ các cảnh báo này khiến mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch của hung thủ.

Tiền sử bạo lực

Theo kết quả điều tra của cảnh sát, Nicolas de Jesus Cruz (19 tuổi) bị đuổi học vì vi phạm kỷ luật. Mà cụ thể là Cruz đã bạo hành bạn gái, sau đó dù đã chia tay nhưng Cruz vẫn tìm gặp bạn gái cũ rồi đánh cả cô này lẫn bạn trai mới, chính việc này đã khiến Cruz bị đuổi học.

Một số tài liệu thu được và trang mạng xã hội của thanh niên này cho thấy nhiều phát ngôn mang tính bạo lực. Giáo viên từng dạy Cruz và bạn học cũ thậm chí từng nói đùa: "Nếu có một vụ xả súng xảy ra thì chỉ có thể là do Cruz".

FBI bị chỉ trích kịch liệt sau vụ xả súng ở Florida
 

Tiết lộ khác còn cho biết, Cruz từ đe dọa "xử" bạn cùng lớp, do đó trường cấm cậu ta mang balo vào khuôn viên trường. Những học sinh từng tiếp xúc với thanh niên này đều cho rằng Cruz có những tư tưởng nguy hiểm, nhất là về vũ khí.

Sở hữu súng dù bị điều trị tâm thần

Cruz có sở hữu một khẩu súng AR-15, đây cũng chính là vũ kí y dùng để gây án. Loại này vốn là vũ khí "ưa thích" của những kẻ tham gia vào các vụ xả súng trường học, bởi tính sát thương của nó rất cao.

Điều đặc biệt là Cruz được phép mua súng AR-15 chỉ 2 tháng sau thời gian anh ta phải đi điều trị tâm thần. Ở trường, hung thủ cũng có những biểu hiện xa lánh và tách biệt thường thấy của những người bị rối loạn tâm trí. Thêm vào đó, Cruz lại là trẻ mồi côi nên nhận được rất ít sự quan tâm từ phía người lớn, được cho là nguyên nhân khiến căn bệnh thêm trầm trọng.

Thích giết chóc

Một học sinh học cùng với Cruz cho biết, tính cách cậu ta khá lập dị và tỏ ra vô cảm với nỗi đau của người khác. Trên trang mạng xã hội của Cruz dễ dàng tìm thấy hình ảnh súng ống và việc giết các con vật nhỏ.

Vài giáo viên cũng lấy làm tiếc vì đã không theo dõi, quan tâm tới Cruz nhiều hơn vì rõ ràng cậu ta có nhiều vấn đề về tâm lý. Một số người quen cho rằng Cruz bị kích động bởi cái chết của mẹ nuôi vào tháng 11-2017, khiến cậu ta trở nên lầm lì hơn trước.

FBI được cảnh báo tới 2 lần

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 16-2 cho biết đã nhận được cảnh báo Cruz có ý định thực hiện một vụ xả súng trong trường học từ tháng 1. Một người quen của Cruz đã cung cấp cho FBI thông tin về việc hung thủ sở hữu súng, có ý định giết người,... nhưng tất cả đã bị bỏ qua.

Trước đó, FBI cũng nhận được cảnh báo vào tháng 9-2017. Một người ở bang Mississippi đã báo với cơ quan này sau khi tài khoản YouTube mang tên "Nikolas Cruz" bình luận “Tôi sẽ là một trong những kẻ xả súng trường học” vào một clip của ông này. Người đàn ông đã chụp lại comment đó, đồng thời gọi điện và gửi email cho FBI.

Thống đốc bang Florida Rick Scott đã yêu cầu giám đốc FBI từ chức vì bỏ lỡ các cảnh báo này.

Nicolas de Jesus Cruz (19 tuổi), một cựu học sinh đã gây ra vụ xả súng vào trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở thành phố Parkland, bang Florida, Mỹ. Tại đây Cruz đã gây ra vụ xả súng khiến 17 người thiệt mạng, trong đó có 3 người chết trên đường đến bệnh viện, và hơn 50 người bị thương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang