Vụ cựu điệp viên bị đầu độc: Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga

Thứ Tư, 14/03/2018 21:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Tối 14-3, BBC đưa tin chính quyền Anh sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga sau khi Moscow từ chối giải thích lý do một loại chất độc thần kinh do nước này chế tạo được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal, 66 tuổi ở Salisbury (Anh) vào tuần trước.

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết các nhà ngoại giao Nga có một tuần để rời khỏi nước Anh. Những người này được London xếp vào danh sách “các sĩ quan tình báo không được công bố của Nga”.

Bà May cũng cho biết gia đình Hoàng gia Anh sẽ không đến Nga tham dự World Cup vào năm nay để đáp trả cho vụ việc này.

Đến nay Nga vẫn bác bỏ bất kỳ cáo buộc dính dáng nào để âm mưu giết hại cựu điệp viên Sergei Skripal.

Tuần trước ông Skripal, 66 tuổi và cô con gái Yulia Skripal, 33 tuổi được phát hiện bất tỉnh trong một trung tâm thương mại. Hai người này sau đó được London xác định đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh cực mạnh.

Hai cha con cựu điệp viên Skripal - Ảnh: The Australian 

Thủ tướng Anh sau đó đã ra tối hậu thư yêu cầu Moscow giải thích chất độc được dùng do Nga sản xuất trong vụ này vào cuối ngày 13-3 nhưng quá thời hạn trên Moscow vẫn không đưa ra giải thích nào.

Quá thời hạn trên, bà May đã đưa ra khẳng định chắc chắn rằng Moscow đứng sau vụ việc và bình luận rằng đây là một “bi kịch” khi tổng thống Nga Putin chọn hành động theo cách này.

Nga đã phản pháo lại quyết định này của Anh. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cáo buộc London đang “chơi chiêu trò chính trị”.

Những vụ lùm xùm này diễn ra khi chỉ còn vài ngày nữa Nga bước vào cuộc tổng tuyển cử bầu tổng thống mà chiến thắng được dự báo chắc chắn sẽ về tay ông Putin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang