Chế độ ăn uống nghèo dưỡng chất “nguy hại” hơn cả hút thuốc lá

Thứ Năm, 04/04/2019 15:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-4, CNN đưa tin trong số các tác nhân gây nguy hại cho sức khoẻ con người, gây ra nhiều cái chết nhất trên toàn thế giới đáng ngạc nhiên thay không phải là việc hút thuốc hay cao huyết áp. Đó chính là một chế độ ăn nghèo dưỡng chất do lạm dụng thức ăn công nghiệp và thực phẩm không tốt cho sức khoẻ. 

CNN dẫn lời Ashkan Afshin - Trợ lý giáo sư ở Viện nghiên cứu Đo lường và Đánh giá sức khoẻ thuộc Đại học Washington (Mỹ) nhấn mạnh: “Ở nhiều nước, một chế độ ăn nghèo dưỡng chất gây ra nhiều cái chết hơn cả hút thuốc lá hay cao huyết áp”.

Afshin hiện là người dẫn đầu nhóm tác giả có công trình phân tích chế độ ăn uống toàn cầu, xuất bản trong số mới nhất của tạp chí y khoa Lancet. Theo nghiên cứu này, một chế độ ăn không lành mạnh, ngoài việc đến từ các lựa chọn không lành mạnh của nhiều người như ăn nhiều thịt đỏ, uống nhiều thức uống có đường như các loại soda thì nó còn đến từ việc lựa chọn các loại thực phẩm không tốt cho sức khoẻ bên cạnh việc sử dụng lượng muối vượt ngưỡng mỗi ngày trong khẩu phần.

Việc này là nguyên nhân dẫn đến 1/5 cái chết trên toàn cầu mỗi năm, tức vào khoảng 11 triệu người vào năm 2017 với các nguyên do khẩu phần ăn chứa quá nhiều natri (muối), thiếu sự góp mặt của các loại trái cây, các loại hạt và ngũ cốc hay ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hoá dạng trans, đồ uống chứa đường và các loại thịt đỏ cũng như thịt công nghiệp.

Chế độ ăn tránh các thực phẩm nguy hại cho sức khoẻ là bí quyết hạn chế số ca tử vong - Ảnh: CNN

Nghiên cứu xem xét 15 yếu tố tạo ra nguy cơ về sức khoẻ trong chế độ ăn uống và tác động của chúng đối với việc gây ra các ca tử vong và bệnh tật. Theo đó, một khẩu phần ăn chứa nhiều thịt đỏ và thịt chế biến không lành mạnh, đồ uống có đường, chất béo dạng trans và muối - đều được coi là có nguy cơ tác động xấu đến sức khỏe .

Trong khi đó, các thực phẩm tốt cho sức khỏe bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc, sữa, các loại hạt, thực phẩm giàu chất xơ, đậu, axit béo omega-3 từ hải sản, và chất béo không bão hòa, loại chất béo tốt cho sức khoẻ có trong cá hồi, dầu thực vật và một số loại hạt.

Ngoại trừ muối, một yếu tố đóng vai trò là nhân tố rủi ro chính ở hầu hết các quốc gia, nghiên cứu đã tìm thấy thịt đỏ và thịt chế biến, chất béo chuyển hóa và đồ uống có đường góp mặt ở khẩu phần ăn của hầu hết các quốc gia.

Afshin cho biết: Trên thực tế, hơn một nửa số ca tử vong liên quan đến chế độ ăn toàn cầu năm 2017 là do ăn quá nhiều muối, không đủ ngũ cốc và không đủ trái cây trong khẩu phần. Những rủi ro này ứng với hầu hết các quốc gia không tính đến mức độ phát triển kinh tế xã hội củam mỗi nước. 

Đặc biệt ở các quốc gia Châu Á như Thái Lan, Indonesia hay Trung Quốc lượng muối bỏ vào trong khẩu phần ăn rất nhiều.

Bình luận (0)

Lên đầu trang