Bước tiến mới trong điều trị ung thư phổi

Chủ Nhật, 31/05/2015 10:26  | Phương Kha (theo BBC)

|

(CAO) Liệu pháp mới chữa trị ung thư phổi có thể giúp kéo dài gấp đôi tuổi thọ ở một số bệnh nhân.

Được đặt tên là Nivolumab, liệu pháp này ngăn không cho các tế bào ung thư ẩn nấp trong hệ miễn dịch của cơ thể mà lôi các tế bào ác tính này ra tấn công.

Những kết quả thử nghiệm từ 582 người, được trình bày hôm 30-5 tại Hội Khoa Ung Thư Lâm Sàng Mỹ, được mô tả là “trao hy vọng thực sự cho người bệnh.”

Hệ miễn dịch của chúng ta được huấn luyện để chống nhiễm trùng, nhưng nó cũng tấn công các bộ phận của cơ thể nếu chúng trục trặc – chẳng hạn như các tế bào ác tính trong bệnh ung thư. Tuy nhiên, các khối u vẫn có một vài “thủ thuật” ranh ma để tồn tại.

Chúng có thể sản sinh ra một loại protein gọi là PD-L1, ngăn hệ miễn dịch cơ thể tấn công chúng.

Nivolumab là một trong các loại thuốc chứa “chất ức chế trạm kiểm soát”. Chúng có tác dụng ngăn các tế bào ung thư bất hoạt hệ miễn dịch để cơ thể tiếp tục tấn công các khối u.

Thuốc Nivolumab

Các thử nghiệm được thực hiện ở Mỹ và châu Âu, trên những bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn sau và những người đã từng thử nhiều cách điều trị khác.

Kết quả, những người dùng các liệu pháp bình thường sống thêm được 9,4 tháng nữa ở giai đoạn này, nhưng những người dùng Nivolumab sống thêm trung bình được 12,2 tháng. Tuy nhiên, một số bệnh nhân tiến triển ngoạn mục. Những người có khối u sản sinh mức PD-L1 cao sống thêm được 19,4 tháng.

Các số liệu này do công ty dược Bristol-Myers Squibb cung cấp. Nhiều công ty khác đang đánh giá các loại thuốc tương tự.

Nivolumab hiện đã được phê duyệt cho sử dụng đối với khối u ác tính ở Mỹ.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều câu hỏi lớn chưa được trả lời. Chẳng hạn như những hậu quả lâu dài của việc sửa đổi hệ miễn dịch vẫn chưa thể đánh giá được và cách tốt nhất để tìm ra những người đáp ứng với cách điều trị này hiện vẫn chưa chắc chắn.

Ung thư phổi là căn bệnh có tiên lượng xấu. Các liệu pháp mới đang được tiếp tục nghiên cứu để kéo dài sự sống của người bệnh. - Ảnh: SPL

Ung thư phổi là loại ung thư gây chết người cao nhất, giết chết gần 1,6 triệu người mỗi năm. Nó rất khó điều trị vì thường được chẩn đoán muộn và nhiều người mắc căn bệnh liên quan đến hút thuốc lá này không đủ điều kiện để phẫu thuật.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang