Các vụ gấu tấn công ở Nhật Bản đang ở mức cao kỷ lục

Thứ Ba, 12/12/2023 09:28

|

​(CAO) Seishi Sato có một nỗi sợ khi nhìn thấy thứ gì đó động đậy trong bụi rậm khi đang đi dạo gần đây trong một khu rừng ở phía bắc Nhật Bản.

Trước khi anh kịp nhận ra, hai con gấu châu Á đã lao ra từ bụi cây, một con lao vào nên anh đã điên cuồng cố gắng chống đỡ.

“Khi tôi nhìn thấy chúng, tôi đã ở rất gần và nghĩ rằng mình đang gặp rắc rối lớn”, người đàn ông 57 tuổi đến từ quận Iwate, phía đông bắc Nhật Bản nói với CNN.

Anh sống sót sau cuộc tấn công - nhưng trên người đầy vết trầy xước và vết thương ở cánh tay và đùi.

Theo Bộ Môi trường, Sato nằm trong số ít nhất 212 người sống sót sau một năm kỷ lục ghi nhận về các vụ tấn công do gấu gây ra ở Nhật Bản khiến sáu người chết.

Gần hết năm 2023, nhưng số vụ tấn công người của các con gấu đã vượt xa con số 158 diễn ra trong cả năm 2020 (năm kỷ lục trước đó). Và số vụ gấu tấn công chưa bao giờ vượt quá 200 vụ mỗi năm kể từ khi kỷ lục bắt đầu được ghi nhận vào năm 2006.

Việc nhìn thấy “kuma” hay gấu không phải là hiếm ở Nhật Bản mà thường tập trung ở phần phía bắc của đất nước, nơi những dãy núi, bụi rậm tươi tốt và những dòng sông trong vắt cung cấp môi trường sống lý tưởng và nguồn cung cấp dồi dào các loại quả sồi, trái cây và côn trùng tạo nên chế độ ăn uống ưa thích của chúng.

Một tờ rơi cảnh báo số vụ gấu tấn công người tăng vọt ở Nhật Bản - Ảnh: CNN

Nhưng các chuyên gia cho biết, loài gấu Nhật Bản đang ngày càng mạo hiểm rời khỏi môi trường sống truyền thống của chúng để tiến vào các khu vực thành thị để tìm kiếm thức ăn. Một số người cho rằng điều này là do biến đổi khí hậu đang cản trở quá trình ra hoa và thụ phấn của một số nguồn thức ăn truyền thống của động vật.

Phó giáo sư Maki Yamamoto, người nghiên cứu về gấu tại Đại học Công nghệ Nagaoka ở Niigata chia sẻ: “Những con gấu đang mở rộng phạm vi sinh sống của chúng trong năm nay và đang đi xuống các khu vực gần khu định cư của con người để tìm kiếm thức ăn”.

Càng ngày, điều này càng đưa họ vào con đường của những người như Sato, người bị tấn công chỉ cách cửa hàng anh điều hành nửa giờ đi bộ- nơi anh bán đồ dùng cho thú cưng và nấm anh hái trong rừng.

Sato nói với CNN: “Mọi người đang trở nên rất cảnh giác với tình trạng này”, đồng thời cho biết thêm rằng những cư dân khác đã bị tấn công bên ngoài cửa ngay trước ngôi nhà trong làng của họ.

Tính đến tháng 11, đã có 19.191 trường hợp nhìn thấy gấu trên khắp đất nước, tăng từ 11.135 trường hợp trong cả năm trước và 12.743 trường hợp vào năm 2021.

Một con gấu trong lần chạm trán với người - Ảnh: CNN

Iwate, nơi Sato sống, đã ghi nhận nhiều trường hợp hơn bất cứ nơi nào khác - 5.158 - tiếp theo là quận Akita lân cận, nơi đã báo cáo 3.000 trường hợp nhìn thấy gấu.

Vấn đề trở nên cấp bách đến mức Bộ trưởng Môi trường Shintaro Ito hồi tháng trước đã cam kết sẽ giúp đỡ các cộng đồng bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi đang xem xét cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho cộng đồng địa phương để đáp ứng nhu cầu của họ, chẳng hạn như khảo sát và bắt giữ những con gấu sống gần khu định cư của con người, có tính đến mong muốn của các tỉnh nơi thương vong về người do gấu gây ra đặc biệt gia tăng” - ông đã nói trong một cuộc họp báo.

Bản đồ phân bố các vụ gấu tấn công người ở Nhật Bản - Ảnh: CNN

Bình luận (0)

Lên đầu trang