Nhật Bản nâng mức tuổi được phép quan hệ tình dục từ 13 lên 16

Thứ Ba, 21/02/2023 12:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-2, BBC đưa tin một hội đồng của Bộ Tư pháp Nhật Bản đã đề xuất nâng độ tuổi được phép quan hệ tình dục từ 13 lên 16 tuổi.

Đây là một phần của cuộc cải cách rộng rãi hơn đối với luật pháp của Nhật Bản về tội phạm tình dục, sau khi nhiều vụ hiếp dâm được tha bổng vào năm 2019 đã gây ra sự phản đối kịch liệt.

Đề xuất này cũng nhằm hình sự hóa việc dụ dỗ trẻ vị thành niên và mở rộng định nghĩa về hiếp dâm. Thời hiệu tố cáo hành vi hiếp dâm cũng sẽ tăng lên 15 năm (mức cũ là 10 năm).

Hiện Nhật Bản có độ tuổi thành niên thấp nhất trong các nước phát triển và thấp nhất trong nhóm G7. Ở Đức và Ý, độ tuổi là 14, ở Hy Lạp và Pháp là 15 và ở Anh và nhiều bang của Hoa Kỳ là 16.

Nhật Bản cải cách luật để chống tội phạm tình dục 

Luật hiện hành ở Nhật Bản có nghĩa là các nạn nhân bị hiếp dâm cần phải chứng minh rằng có "bạo lực và đe dọa" được sử dụng trong vụ xâm hại và rằng họ "không thể cưỡng lại" hành vi đó vì bị ép để đảm bảo nghi phạm bị kết án.

Dự thảo luật mới đã không thay đổi cách diễn đạt này mà thay vào đó đã thêm các yếu tố khác bao gồm say xỉn, đánh thuốc mê, mất cảnh giác và kiểm soát tâm lý vào định nghĩa cưỡng ép quan hệ tình dục.

Quan chức Bộ Tư pháp Yusuke Asanuma nói rằng điều này giúp toà đưa ra các phán quyết "nhất quán hơn".

Việc xem xét lại các luật về tội phạm tình dục diễn ra sau các cuộc biểu tình rộng rãi vào năm 2019 liên quan đến một số vụ được tha bổng. Một trường hợp chứng kiến ​​một người đàn ông được trả tự do sau khi bị buộc tội quan hệ tình dục với cô con gái vị thành niên của mình, mặc dù tòa án đồng ý rằng điều đó trái với ý muốn của cô ta. Gã này sau đó đã bị tống vào tù sau khi các công tố viên kháng cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang