Số người chết vì 'tắc đường' trên đỉnh Everest lên đến 10

Thứ Bảy, 25/05/2019 22:37

|

(CAO) Theo AP ngày 25-5 đưa tin, số người thiệt mạng trên đỉnh Everest vì tắc đường hiện đã vào khoảng 10 nhà leo núi, tuy nhiên, đó có thể đó chưa phải là con số cuối cùng.

Trong nhiều trường hợp thiệt mạng có thể kể đến nhà leo núi người Anh Robin Fisher (44 tuổi), anh rời đỉnh Everest vào sáng 25-5, nhưng "ngã quỵ" trên đường xuống núi. Bốn nhà leo núi khác từ Ấn Độ và ba nhà leo núi từ Mỹ, Áo và Nepal đã thiệt mạng trên Everest trong vòng một tuần qua.

Nguyên nhân của các vụ thiệt mạng đa phần là do "tắc đường", các nhà thám hiểm đã phải chờ rất lâu mới có thể di chuyển tại những nơi có địa hình hẹp, chỉ đủ 1 người di chuyển. Trong khi thời gian này vốn được xem là khá tuyệt để chinh phục "nóc nhà thế giới" (khoảng tháng 4 và 5). Do phải chờ đợi quá nhiều trên chặng đường chinh phục đỉnh núi kéo dài hơn so với dự tính, khiến nhiều nhà thám hiểm chết vì kiệt sức. 

Số người thiệt mạng trên Everest vì "tắc đường" đã lên tới con số 10 - Ảnh: AFP

Việc có quá nhiều giấy phép được cấp cùng một thời điểm, khiến nhiều người nghi ngờ về việc Nepal không kiểm soát trong vấn đề này. Chỉ tính riêng đợt giấp phép được cấp đã có khoảng gần 400 trường hợp, mỗi giấy phép này có giá lên tới 11.000 USD.

Đó là chưa kể những nhà leo núi muốn chinh phục đỉnh Everest từ phía Tây Tạng. Theo con số thống kê sơ bộ, có ít nhất 700 người đã được cấp giấy phép trong đợt này (ở cả hai phía), gây ra tình trạng "tắc đường" chưa từng có.

Bình luận (0)

Lên đầu trang