Tam giác quỷ Bermuda:

Kỳ 2 - Các giả thuyết cho bí ẩn ở tam giác quỷ Bermuda

Thứ Ba, 07/02/2017 07:42

|

(CAO) Từ nhiễu động từ trường, nổ khí methane dưới lòng biển cho đến các loại hình thời tiết cực đoan đều đã được các nhà khoa học đưa vào “tầm ngắm” để giải thích cho hiện tượng mất tích bí ẩn của máy bay, tàu thủy khi đi qua vùng biển “tam giác quỷ”.

Tuy nhiên chưa có câu trả lời nào thỏa đáng khiến dư luận hướng đến một giả thuyết mới vừa được phát hiện gần đây.

Biến động từ trường

Đây là một trong những giả thuyết được các nhà khoa học sớm đặt ra để lý giải cho hiện tượng la bàn chỉ loạn xạ khi qua vùng biển này.

Khái niệm vùng “dị thường từ” ra đời chỉ nơi từ trường của Trái Đất tại những nơi này bị biến động cục bộ. Nguyên nhân được giải thích là do cấu tạo lý hóa của các lớp đất đá tại những nơi như tam giác quỷ Bermuda bị biến đổi kéo theo từ tính nhiễu loạn.

Tam giác quỷ Bermuda: Kỳ 1 - Nỗi hãi hùng của người thủy thủ
 

Điển hình là vùng “dị thường từ” Mapimí ở Mexico nơi các loại sóng như sóng vệ tinh, sóng radio khi đến đây đều không thể hoạt động được. Vùng “dị thường từ” Nam Đại Tây Dương (SAA) khiến nhiều vệ tinh bay trên khu vực này bị hỏng. Khu vực xung quanh kim tự tháp Giza ở Ai Cập cũng ghi nhận tình trạng nhiễu động tương tự.

Đáng chú ý là cả ba địa điểm Mapimí, Bermuda và SAA nhìn trên bản đồ đều nằm trên cùng một đường thẳng. Nhiễu loạn từ có thể là nguyên nhân khiến các thiết bị định vị trên tàu và máy bay bị hỏng đưa đến những tai nạn bất ngờ.

Các đám mây hình lục giác được phát hiện trên bầu trời khu vực tam giác quỷ Bermuda.

Nổ khí methane dưới đáy biển

Đây là giả thuyết đến từ nghiên cứu được giới khoa học công bố vào tháng 3-2016 về các miệng núi lửa dưới đáy biển Barent, ngoài khơi Na Uy. Theo đó, cách đây khoảng 11.700 năm, khí methane dưới tầng đáy đại dương gặp nhiệt độ ấm dần của nước biển đã gây ra những vụ nổ khí giải phóng áp lực khổng lồ, tạo ra các miệng núi lửa dưới lòng biển.

Dựa vào kết quả nghiên cứu này, truyền thông quốc tế đặt giả thuyết có thể do các vụ nổ khí methane dưới lòng biển khiến mặt đất tầng đáy sụt bất ngờ gây ra bong bóng khí lan tỏa lên bề mặt nước khiến tàu thuyền đi qua bị lật. Tuy nhiên giả thiết này lại không giải thích được vì sao máy bay tuốt trên trời lại rơi khi qua tam giác quỷ.

Hiện tượng Microburst

Tờ Express (Anh) hồi tháng 10 đưa ra giả thuyết chính những đám mây lục giác thông qua hiện tượng thời tiết hiếm gặp gọi là Microburst đã gây ra các tai nạn. Ảnh chụp vệ tinh gần đây cho thấy những đám mây lục giác này hình thành dày đặc phía trên bầu trời vùng tam giác quỷ.

Theo đó, loại hình thời tiết Microburst hình thành nên những đám mây lục giác phát triển dựa trên quá trình một cơn bão di chuyển trên mặt biển. Khi bão quét qua nó sẽ trở thành một chiếc phễu hút không khí từ cao xuống thấp. Luồng không khí di chuyển theo chiều thẳng đứng này có thể đạt vấn tốc khủng khiếp kên đến 270km/h.

Luồng không khí di chuyển từ trên xuống thành dòng như một trận lốc xoáy thực thụ. Khi chạm đất nó sẽ tỏa đi ở các hướng khác nhau mang theo một lượng nước mưa khổng lồ ngưng tụ từ hơi nước từ các đám mây phía trên trút xuống.

Hiện tượng Microburst kéo hơi nước tạo thành mưa từ trên xuống thành một luồng khí đứng.

Chỉ dấu nhận biết hiện tượng Microburst đang diễn ra là việc các đám mây hình lục giác xuất hiện dày đặc. Các đám mây này tạo ra cơn bão hình thành phễu hút không khí thành dòng. Tiến sĩ Steve Miller - Nhà khí tượng vệ tinh tại trường Đại học bang Colorado (Mỹ) đã đưa ra kết luận này sau thời gian dài cùng các đồng sự nghiên cứu.

Dùng hệ thống vệ tinh radar kiểm tra các đám mây hình lục giác nằm ngoài khơi bờ biển bang Florida và bên trên quần đảo Bahamas thuộc vùng tam giác quỷ , Miller phát hiện bên dưới những đám mây lục giác (còn gọi là mây cạnh thẳng) bay nhan nhản phía trên khu Bermuda là luồng không khí bị hút từ trên xuống với sức gió đạt đến 270km/h. Với sức gió này khi quét qua mặt biển có thể tạo nên những con sóng cao đến 14m. Sức hút của luồng không khí có thể tạo ra vùng nguy hiểm với đường kính từ 30 đến 88km đối với tàu và máy bay.

Những đám mây đó trở thành những quả “bom khí” hút và lật đổ mọi thứ di chuyển ngang qua. Đây có thể là lời giải cho bí ẩn tam giác quỷ tồn tại nhiều thế kỷ qua.

Hiện tượng Microburst ngoài thực tế, được ghi nhận ở gần sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor, bang Arizona, Mỹ

Tuy nhiên người ta cũng ghi nhận hiện tượng Microburst ở nhiều khu vực khác ở vùng Biển Bắc và các vùng biển khác của Châu Âu nhưng vì sao chỉ có khu vực Bermuda là xảy ra thảm nạn? Việc này cần các nhà khoa học đào sâu tìm hiểu hơn trong thời gian tới.

 

Kỳ cuối: Bermuda vẫn còn là bí ẩn

Bình luận (0)

Lên đầu trang