Tàu tự hành Perseverance của Mỹ hạ cánh an toàn xuống sao Hỏa

Thứ Sáu, 19/02/2021 13:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-2, CNN đưa tin tàu tự hành Perseverance của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sau khi vượt hành trình 292,5 triệu dặm từ Trái đất đã hạ cánh an toàn xuống bề mặt sao Hoả vào tối 18-2 (giờ VN). Theo nhóm điều hành sứ mệnh Sao Hoả của NASA, tàu tự hành đã có cú hạ cánh hoàn hảo xuống hành tinh Đỏ.

Con tàu sau đó đã gửi đi những hình ảnh đầu tiên của nó về địa điểm hạ cánh ngay sau khi chạm xuống bề mặt, bức ảnh cho thấy bóng của của con tàu đổ trên bề mặt địa điểm hạ cánh của nó là miệng núi lửa Jezero.

Chiếc tàu tự hành đã thực hiện một hành trình dài gần 300 triệu dặm kể từ khi nó rời Trái đất hơn 6 tháng trước.

"Lần hạ cánh này là một trong những khoảnh khắc quan trọng đối với NASA và hành trình khám phá không gian trên toàn cầu khi chúng tôi biết rằng chúng tôi đang ở trên đỉnh của sự khám phá" – quyền Giám đốc NASA - Steve Jurczyk nhấn mạnh.

Bức ảnh đầu tiên do tàu tự hành Perseverance gửi về từ Sao Hoả - Ảnh: NASA

"Sứ mệnh của con tàu thể hiện tinh thần kiên trì của quốc gia chúng ta ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất, nhằm truyền đi cảm hứng và sự tiến bộ của khoa học và khám phá. Bản thân sứ mệnh này thể hiện lý tưởng của con người là kiên trì hướng tới tương lai và sẽ giúp chúng ta chuẩn bị cho hành trình khám phá của con người đối với Hành tinh Đỏ vào những năm 2030" – quyền Giám đốc điều hành của NASA nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi điện cho Jurczyk và gửi lời chúc mừng tới hàng nghìn người tham gia sứ mệnh.

Biden cũng đã tweet về cuộc hạ cánh: "Xin chúc mừng NASA và tất cả những người đã làm việc chăm chỉ để có thể thực hiện được cuộc hạ cánh lịch sử của Perseverance. Hôm nay một lần nữa chứng minh rằng với sức mạnh của khoa học và sự khéo léo của người Mỹ không có gì là nằm ngoài khả năng".

Tàu tự hành Perseverance - Ảnh: NASA

Sau khi đáp xuống, tàu tự hành này sẽ khám phá miệng núi lửa Jezero, địa điểm của một hồ cổ đã tồn tại cách đây 3,9 tỷ năm và tìm kiếm các vi sinh vật trong đá và đất ở đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang