Đám đông người dân Afghanistan di tản chen đặc khoang máy bay Mỹ

Thứ Năm, 19/08/2021 09:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-8, BBC đưa tin một trong những hình ảnh nổi bật nhất từ ​​cuộc tiếp quản Afghanistan của Taliban đó là cảnh hàng trăm người dân Afghanistan ngồi chen đặc trong khoang một chiếc máy bay vận tải quân sự của Mỹ khi họ rời khỏi đất nước.

Đám đông với nhiều khuôn mặt, đa phần là nam giới nhưng có một số phụ nữ và trẻ em.

Hình ảnh do trang web phân tích quốc phòng Defense One của Mỹ đăng tải.

Trang web cho biết 640 người ngồi trong khoang, nằm trong số cao nhất về lượng người mà một chiếc C-17 Globemaster chở đi.

Quan chức quốc phòng Mỹ được Defense One dẫn lời cho biết chuyến bay từ Kabul đến Qatar là một trong số những chuyến bay đã đưa hàng trăm người Afghanistan rời Kabul.

Bức ảnh, không được Lầu Năm Góc chính thức công bố, trái ngược với những hình ảnh hỗn loạn xuất hiện từ sân bay Kabul hôm 16-8 khi tràn ngập bởi những người Afghanistan. Lính Mỹ phải vật lộn để giữ quyền kiểm soát.

Một hình ảnh của chiếc máy bay cùng loại hôm 16-8 cho thấy hàng trăm người Afghanistan chạy theo chiếc máy bay đang di chuyển, một số bám vào bên sườn. Các báo cáo truyền thông địa phương cho biết ít nhất hai người đã rơi xuống đất chết khi nó cất cánh.

Hình ảnh người dân Afghanistan chen đặc trong khoang máy bay quân sự Mỹ rời khỏi đất nước - Ảnh: Defense One

Một số người đã đặt câu hỏi tại sao chủ yếu là đàn ông được nhìn thấy ở sân bay. Một lời giải thích chính là nhiều phụ nữ đã ở trong nhà. 

Một vấn đề khác là nhiều gia đình muốn người đàn ông của họ rời đi trước để họ có thể giúp đỡ từ bên ngoài Afghanistan về tài chính, và cuối cùng tìm cách đưa những người thân yêu của họ rời khỏi đất nước.

Vào đầu tháng 8, Nhà Trắng đã công bố kế hoạch cho phép hàng nghìn người Afghanistan có liên kết với Mỹ tái định cư ở Mỹ. Hôm 16-8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố 500 triệu USD viện trợ cho người tị nạn Afghanistan.

Các quan chức cho biết Mỹ đã sơ tán khoảng 2.000 người Afghanistan ra khỏi đất nước theo chương trình Thị thực Nhập cư Đặc biệt, và có kế hoạch vận chuyển hàng nghìn người nữa.

Các quốc gia khác cũng đang giúp đỡ, bao gồm cả Đức. Thủ tướng Angela Merkel nói với các nhà lãnh đạo đảng rằng Đức có thể cần phải sơ tán khoảng 10.000 người, trong đó có 2.500 nhân viên hỗ trợ.

Tình hình hỗn loạn ở Afghanistan đã làm dấy lên lo ngại ở Châu Âu về một dòng người di cư tị nạn mới. Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường an ninh tại biên giới với Iran, nơi Thổ Nhĩ Kỳ đang xây dựng một bức tường bê tông để đối phó tình hình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang