Dân Hong Kong tiếp tục xuống đường biểu tình

Thứ Hai, 09/12/2019 10:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-12, Reuters dẫn thông tin từ cảnh sát cho biết, những người biểu tình Hong Kong đã phóng hoả bên ngoài trụ sở toà án, ném bom xăng và xịt sơn vẽ graffiti lên các toà nhà của chính quyền trong đợt xuống đường dịp cuối tuần qua.

Những người biểu tình tiếp tục kêu gọi xuống đường rầm rộ vào hôm nay 9-12, tuy nhiên tình hình có vẻ lắng dịu đi sau khi không có báo cáo ban đầu nào cho thấy sự gián đoạn giao thông trên diện rộng. Vào giờ cao điểm đầu tuần, hầu hết các tuyến tàu điện và hệ thống giao thông công cộng đều hoạt động trơn tru.

Trước đó, vào hôm 8-12, người biểu tình tràn xuống đường trong cuộc biểu tình được đánh giá là lớn nhất từ sau cuộc bầu cử hội đồng địa phương vào tháng trước.

Theo ước tính, đợt biểu tình lần này có đến 800.000 người tham gia. Họ đánh dấu tròn 6 tháng phong trào biểu tình diễn ra, bắt đầu từ việc chống dự luật dẫn độ trao quyền cho đặc khu trưởng phê duyệt đưa nghi phạm sang Trung Quốc đại lục xét xử.

Biển người xuống đường biểu tình tại Hong Kong ngày 8-12 - Ảnh: Reuters

Đến nay, chính quyền chỉ đáp ứng 1 trong 5 yêu cầu của người biểu tình là rút lại dự luật dẫn độ gây tranh cãi, còn lại 4 điều như tổ chức phổ thông đầu phiếu, xét xử những cảnh sát hành xử thô bạo trong hoạt động trấn áp biểu tình… vẫn chưa được đáp ứng.

Người dân Hong Kong tức giận vì cho rằng chính quyền Trung Quốc ngày càng can thiệp sâu rộng vào nền chính trị đặc thù của đặc khu. Trong khi đó, Bắc Kinh cáo buộc các thế lực nước ngoài như Mỹ, Anh giật dây khiến biểu tình lan rộng.

Mỹ đã thông qua đạo luật Dân chủ và nhân quyền Hong Kong. Trung Quốc cho rằng đây là hành động can thiệp vào công việc nội bộ.

Để đáp trả, Bắc Kinh ngừng cấp phép cho các tàu chiến Mỹ cập cảng Hong Kong. Hôm 8-12, 2 lãnh đạo của Phòng Thương mại Mỹ tại Hong Kong cũng bị từ chối nhập cảnh khi đến Macau tham dự sự kiện mà không nhận được lời giải thích nào.

Kết quả bầu cử Hong Kong: Cơn “đau đầu” mới cho Bắc Kinh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang