Những cái chết trên các "thành phố nổi" giữa đại dương:

Kỳ 3: Giải mã vụ án nữ doanh nhân Micki Kanesaki mất tích trên biển

Thứ Tư, 12/07/2023 16:48

|

(CATP) Ngày 28/5/2006, thi thể Micki Kanesaki (52 tuổi) nổi lên gần bờ biển miền Nam nước Ý sau khi bà biến mất trước đó 3 hôm. Đêm ấy, bà Kanesaki cùng chồng cũ là Lonnie Kocontes đi ăn, uống chung chai rượu vang trước khi về ngủ. Thức dậy vào lúc 4 giờ 30 sáng, ông Kocontes tìm mãi vẫn chẳng thấy bà Kanesaki đâu...

Từ "tai nạn" trên biển...

Ông Kocontes thông báo với nhà chức trách rằng có lẽ bà Kanesaki đã ngã xuống biển, trước đó do bà muốn nôn nên nhoài người qua lan can tàu. Khám nghiệm tử thi cho thấy phổi người phụ nữ này không có nước, tức bà đã chết trước khi chìm xuống biển; ngoài ra trên cổ có dấu hiệu xuất huyết nội, các dấu vết bên trong lẫn bên ngoài cho thấy nạn nhân bị bóp cổ, nứt sọ... Mặc dù vậy, tất cả những thương tổn của bà Kanesaki đều được chồng cũ là Kocontes - một luật sư có vài chục năm kinh nghiệm - giải thích là do va vào thành tàu lúc rơi xuống và bị chấn động khi chạm nước. Vì tai nạn xảy ra trên vùng biển quốc tế dẫn đến sự phức tạp trong việc xác định thẩm quyền điều tra, xét xử. Trong nhiều trường hợp, nếu nạn nhân là người Mỹ thì Cục Điều tra liên bang (FBI) sẽ can thiệp để bảo hộ công dân. Vì thế, ông Kocontes nhanh chóng bay về nước.

Mãi đến năm 2008, ông này mới bị FBI điều tra sau khi cố gắng chuyển tiền ra khỏi tài khoản tiết kiệm trị giá 1 triệu đôla đứng tên bà Kanesaki, mà gia đình nạn nhân cho rằng đó là nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà.

Các nhà điều tra Mỹ bắt đầu xem xét lại toàn bộ mối quan hệ giữa ông Kocontes và bà Kanesaki. Theo đó, khi đang làm việc cho 1 công ty luật ở Los Angeles, ông Kocontes - vốn thường sống ở Safety Harbor, bang Florida - đã gặp và làm quen với bà Kanesaki - luật sư tập sự. Họ kết hôn năm 1995 và ly dị sau đó 7 năm, nhưng vẫn sống chung trong lúc chờ hoàn tất việc phân chia tài sản. Vì bà Kanesaki bị thấp khớp nặng nên nghỉ việc ở văn phòng luật sư, chuyển sang đầu tư và khá thành công.

Cũng trong năm 2002, ông Kocontes quen với một phụ nữ tên Amy Nguyen thông qua website hẹn hò. Theo Bill Price - bạn thân của ông Kocontes, quan hệ giữa hai người tiến triển nhanh theo kiểu "già nhân ngãi, non vợ chồng" giữa lúc ông Kocontes vẫn sống với vợ cũ. Cũng theo Bill Price, với Kocontes thì "không có gì quan trọng ngoài tình dục và tiền bạc".

Bà Micki Kanesaki
Người chồng nhẫn tâm Lonnie Kocontes

... Đến gây án vì tình - tiền

Năm 2005, ông Kocontes kết hôn với Amy Nguyen tại Las Vegas (Mỹ) và cả hai chuyển tới sống ở quận Cam, bang California. Tháng 9 năm đó, ông này nộp đơn lên tòa án buộc bà Kanesaki phải bán căn nhà ở Ladera Ranch mà họ tiếp tục sống chung tại đó sau khi ly hôn. Tuy nhiên, bà Kanesaki không đồng ý, mà cũng chẳng dọn ra khỏi đó với lý do bà là người trả tiền vay ngân hàng để mua nhà. Cuối cùng, ông Kocontes rút lại yêu cầu trên và quyết định chia tay với Amy Nguyen để quay trở lại với vợ cũ, dù vẫn khẳng định với Amy Nguyen rằng trong lòng ông ta chỉ có mình cô. Sống với bà Kanesaki được một thời gian, ông Kocontes soạn di chúc mới cho cả hai người, theo đó ông ta được chỉ định là người thụ hưởng tài sản của bà Kanesaki sau khi người phụ nữ này qua đời.

Không lâu sau khi bản di chúc ra đời, ông Kocontes - bà Kanesaki cùng đi du lịch. Các nhà điều tra phát hiện ông Kocontes đã bỏ công chuẩn bị chuyến đi rất "chu đáo" bất kể tính keo kiệt mà ai quen ông đều biết. Ông ta bỏ tiền mua vé máy bay tới bang Minnesota (Mỹ), đến London (Anh) rồi tới Tây Ban Nha, nơi họ xuống tàu du lịch - vốn là chiếc phà cũ được chuyển đổi công năng thành tàu du lịch giá rẻ. Một nhân viên bán vé tàu ngán ngẩm nhớ lại: Ông Kocontes cứ hỏi đi hỏi lại để chắc chắn rằng phòng của mình đặt có ban công.

Sau cái chết của bà Kanesaki, cô Amy Nguyen đã chia tay với ông Kocontes nên khi ông này bị điều tra, Amy Nguyen đã khai ông Kocontes thông qua Bill Price để lên kế hoạch thuê hung thủ sát hại bà Kanesaki trên tàu du lịch. Theo đó, sát thủ sẽ xuống tay với bà Kanesaki, còn Bill Price và bạn gái trở thành nhân chứng. Tuy nhiên kịch bản này đã phải hủy bỏ vì Bill và bạn gái từ chối đi du lịch cùng họ, cũng vì thế nên ông Kocontes đành "tự giải quyết vấn đề”.

Sau đó, Kocontes đã thuê 2 phạm nhân sát hại Amy Nguyên để người phụ nữ này không thể ra làm chứng tại tòa. Tuy nhiên, sự việc bại lộ và Kocontes bị cáo buộc sát hại 2 người đồng thời hối lộ nhân chứng (là Amy Nguyen, người đã nói dối để cứu Kocontes khi cuộc điều tra bắt đầu).

Năm 2013, Lonnie Kocontes bị bắt và sau nhiều lần hoãn, phiên xử được tổ chức năm 2020 đã tuyên bị cáo này bản án chung thân.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Án mạng trên tàu du lịch
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang