Mỹ hỗ trợ thông tin cho Haiti bắt một số nghi phạm ám sát tổng thống

Thứ Ba, 13/07/2021 10:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-7, CNN đưa tin một số người có liên quan đến âm mưu ám sát tổng thống Haiti là những người trước đây từng cung cấp thông tin cho các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ.

Ít nhất một trong những người đàn ông bị chính quyền Haiti bắt giữ sau vụ ám sát, trước đây từng làm công việc cung cấp thông tin cho Cơ quan Thực thi Ma túy Mỹ (DEA).

"Đôi khi, một trong những nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moïse là một nguồn tin mật cho DEA" - DEA cho biết trong một tuyên bố.

"Sau vụ ám sát Tổng thống Moïse, nghi phạm đã liên hệ với những người liên hệ của anh ta tại DEA. Một quan chức DEA được giao nhiệm vụ tại Haiti kêu gọi nghi phạm đầu hàng chính quyền địa phương và cùng với một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp thông tin cho chính phủ Haiti đã hỗ trợ trong việc đầu hàng và bắt giữ nghi phạm và một cá nhân khác" - DEA cho biết.

DEA cho biết họ biết các báo cáo rằng một số sát thủ đã hét lên "DEA" vào thời điểm họ bị tấn công. DEA cho biết trong tuyên bố của mình rằng không có kẻ tấn công nào hoạt động thay mặt cho cơ quan này.

Những người khác cũng có quan hệ với Mỹ bao gồm cả việc làm việc với tư cách là người cung cấp thông tin cho Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Tổng thống Haiti Jovenel Moïse - Ảnh: CNN

FBI cho biết đáp lại báo cáo của CNN rằng họ không bình luận về những người cung cấp thông tin, ngoại trừ nói rằng họ sử dụng "các nguồn hợp pháp để thu thập thông tin tình báo" như một phần của cuộc điều tra.

Tổng thống Haiti - Jovenel Moise đã bị sát hạt hôm 7-7 trong một cuộc đột kích mà chính quyền Haiti cho rằng có sự tham gia của ít nhất 28 người, nhiều người trong số họ là lính đánh thuê Colombia được thuê thông qua một công ty an ninh có trụ sở tại bang Florida, Mỹ.

Giới chức Haiti hôm 12-7 thông báo bắt giữ một nghi phạm mà họ cho là đã dàn dựng vụ ám sát. Cảnh sát trưởng quốc gia - Leon Charles cho biết tại một cuộc họp báo rằng một trong số các nghi phạm là Christian Emmanuel Sanon, 63 tuổi, đã nhập cảnh vào nước này bằng máy bay riêng vào tháng 6.

Sanon đã thuê CTU Security có trụ sở tại Florida, nơi mà họ cáo buộc là những người được tuyển dụng ban đầu để cung cấp an ninh cho Sanon, mặc dù nhiệm vụ của họ dường như đã thay đổi sau đó.

Những người làm công tác cung cấp thông tin cho cơ quan thực thi pháp luật Mỹ không rõ đã tham gia vào âm mưu ám sát hay có nhận thức được nhiệm vụ hay không.

Bộ Tư pháp Mỹ có thể đưa ra cáo buộc đối với bất kỳ người Mỹ nào tham gia vào âm mưu này. Các nhà chức trách Haiti cho biết ba công dân Mỹ đang bị bắt vì liên quan đến vụ ám sát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang