Mỹ mở rộng danh sách các công ty Trung Quốc bị trừng phạt

Thứ Ba, 08/10/2019 20:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-10, Reuters đưa tin chính phủ Mỹ đã quyết định mở rộng thêm “danh sách đen” các công ty Trung Quốc chịu lệnh trừng phạt, bao gồm một số công ty khởi nghiệp ở lĩnh vực trí tuệ nhân tạo hàng đầu của nước này.

Động thái diễn ra trước thềm các cuộc đàm phán thương mại sắp tới giữa Mỹ - Trung. Đây cũng là đòn trừng phạt với lý do Bắc Kinh đối xử tồi tệ với những nhóm sắc dân thiểu số theo đạo Hồi ở nước này.

Lệnh trừng phạt nhắm vào nhiều công ty trong đó có công ty sản xuất thiết bị video giám sát Hikvision cũng như lãnh đạo của công ty sản xuất công nghệ nhận diện khuôn mặt Sense Time và Megvii Technology.

Theo đó Mỹ cấm các công ty này mua các bộ phận sản xuất thiết bị từ các công ty Mỹ mà không có sự chuẩn thuận từ chính phủ nước này. Việc này tương tự cách Washington đã làm với công ty công nghệ Huawei trước đó.

Hikvision là công ty Trung Quốc vừa lọt vào danh sách trừng phạt của Mỹ - Ảnh: Reuters

Bộ thương mại Mỹ cho biết việc này để trừng phạt việc Trung Quốc vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng như việc lập các trại cải tạo để giam giữ và dùng công nghệ cao giám sát chống lại những người thuộc sắc dân Duy Ngô Nhĩ và các sắc dân Hồi giáo khác ở nước này.

Nhà Trắng cho biết việc này không phải đòn “dằn mặt” trước thềm các cuộc đàm phán thương mại sắp được nối lại.

Đáp lại, phía Trung Quốc cho rằng Mỹ nên dừng hành động can thiệp vào công việc nội bộ của nước họ. Bắc Kinh cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các hành động để đảm bảo an ninh và chủ quyền của mình.

Hikvision với giá trị thị trường khoảng 42 tỷ USD. Họ tự xem mình là nhà sản xuất thiết bị video giám sát lớn nhất lớn nhất Thế giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang