Ngân hàng Thế giới cảnh báo suy thoái toàn cầu

Thứ Năm, 12/01/2023 17:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Theo dự báo mới nhất của Ngân hàng Thế giới, nền kinh tế toàn cầu đang "rất gần với nguy cơ rơi vào suy thoái".

Theo đó, ngân hàng này dự báo nền kinh tế thế giới sẽ chỉ tăng trưởng 1,7% trong năm nay - giảm mạnh so với mức 3% được dự đoán vào tháng 6.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới chỉ ra một số yếu tố gây ra nguy cơ suy thoái xuất phát từ việc Nga tấn công Ukraine và tác động của đại dịch Covid-19.

Tác động của lãi suất cao hơn được coi là thách thức chính mà các nhà hoạch định chính sách phải vượt qua.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới - ông David Malpass cho biết suy thoái sẽ diễn ra "trên diện rộng" và tăng trưởng thu nhập của người dân ở hầu hết mọi nơi trên thế giới có thể "chậm hơn so với giai đoạn trước dịch Covid-19".

Con số tăng trưởng 1,7% sẽ là mức thấp nhất kể từ năm 1991, ngoại trừ các cuộc suy thoái năm 2009 và 2020 do khủng hoảng tài chính toàn cầu và đại dịch Covid-19 gây ra.

Ngân hàng Thế giới cho biết Mỹ, Khu vực đồng tiền chung châu Âu và Trung Quốc - ba khu vực có ảnh hưởng nhất trên thế giới đối với tăng trưởng kinh tế "đều đang trải qua thời kỳ suy yếu rõ rệt", một cuộc suy thoái đang làm trầm trọng thêm các vấn đề mà các nước nghèo phải đối mặt.

Người đứng đầu Ngân hàng Thế giới - ông David Malpass 

Sau khi tăng 5,3% vào năm 2021 sau đại dịch, tăng trưởng ở các nền kinh tế giàu nhất thế giới có thể sẽ giảm mạnh từ 2,5% năm 2022 xuống chỉ còn 0,5% trong năm nay.

"Trong hai thập kỷ qua, sự suy giảm ở quy mô này đã báo trước một cuộc suy thoái toàn cầu” - ngân hàng này cảnh báo, đồng thời cho biết thêm rằng họ dự đoán "một sự suy giảm nghiêm trọng và kéo dài" sẽ diễn ra.

Nếu một cuộc suy thoái toàn cầu xảy ra, thì đây sẽ là lần đầu tiên kể từ những năm 1930, có hai cuộc suy thoái toàn cầu trong cùng một thập kỷ xảy ra.

Lạm phát cao hơn là một trong những lý do chính khiến nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn. Giá lương thực và năng lượng toàn cầu tăng vọt vào năm ngoái khi cuộc chiến ở Ukraine dẫn đến nguồn cung cấp nông sản giảm và khiến phương Tây tẩy chay dầu khí của Nga.

Ngân hàng Thế giới cho biết họ dự kiến tốc độ tăng giá toàn cầu sẽ chậm lại từ 7,6% vào năm 2022 xuống còn 5,2% trong năm nay, khi những áp lực đó giảm bớt.

Các ngân hàng trung ương ở hàng chục quốc gia, bao gồm Mỹ và Anh, đã tăng lãi suất để đối phó với vấn đề này, nhằm hạ nhiệt nền kinh tế của họ và giảm bớt áp lực đẩy giá cả lên cao.

Ngân hàng Thế giới cho biết chi phí vay cao hơn đã cản trở đầu tư kinh doanh và cảnh báo rằng nhiều công ty đang phải vật lộn với các khoản nợ của họ. Các nền kinh tế đang phát triển cũng đang bị siết chặt bởi lãi suất của Mỹ, vốn được cho là sẽ còn tăng cao hơn nữa. Nhiều công ty trong số họ vay tiền bằng đô la Mỹ.

Ngân hàng cho biết ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu đang "chịu áp lực" thì các chính sách đúng đắn của chính phủ vẫn có thể mang lại hy vọng.

Cơ quan này khuyến nghị các biện pháp thúc đẩy đầu tư và tạo việc làm, giải quyết biến đổi khí hậu, giải quyết các khoản nợ của các nước nghèo hơn và tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang