Nghịch lý tại Afghanistan: An ninh tồi nhưng vẫn giảm biên chế

Thứ Ba, 01/05/2018 22:53  | Anh Duy

|

(CAO) Làn sóng bạo lực đang gia tăng tại quốc gia vùng Trung Đông Afghanistan sau khi lực lượng quân đội quốc tế rút về nước từ hơn 3 năm trước.

Trong khi đó, BBC đưa tin sức mạnh của lực lượng an ninh Afghanistan đang giảm dần trong vòng 12 tháng qua do số lượng nhân viên an ninh bị cắt giảm. Theo thống kê của chính phủ Mỹ, số nhân viên giảm 10%, chỉ còn dưới 300.000 người.

Lực lượng mỏng khiến những vụ tấn công của IS và Taliban những ngày qua ở Kabul khiến gần 40 người thiệt mạng xảy ra, trong đó có nhiều nhà báo của các cơ quan thông tấn lớn thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Afghanistan đã phủ nhận báo cáo giảm biên chế. Họ nói với BBC rằng lực lượng quân đội đáp ứng đủ số lượng quân nhân để chiến đấu chống lại các tay súng. Bộ này cho biết quân đội đang tiến hành 11 chiến dịch trên toàn quốc để truy quét các phần tử khủng bố.

Các báo cáo được công bố bởi Sigar (Tổ chức giám sát việc tái thiết Afghanistan) do Mỹ thành lập. Theo tổ chức này, hiện nay tổ chức khủng bố Taliban đang nắm quyền kiểm soát 14,5% trong tổng số 407 quận/huyện trên toàn quốc, tỷ lệ kiểm soát cao nhất kể từ năm 2015.

An ninh tại Kabul được thắt chặt sau loạt tấn công đẫm máu - Ảnh: Reuters

Đến nay lực lượng quân đội do Mỹ dẫn đầu đã chi hàng tỷ USD cho cuộc chiến chống lại Taliban.

Trong khi đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng đang hoạt động tích cực tại Afghanistan khiến tình hình an ninh thêm hỗn loạn. Loạt vụ tấn công ở Kabul những ngày qua, cả IS lẫn Taliban đều lên tiếng nhận trách nhiệm.

Từ thời tổng thống Bush (con) đến nay, Afghanistan là vấn đề “nhức nhối” cho Mỹ khi các nhóm phiến quân vẫn thực hiện kiểu đánh du kích ở miền quê, nhiều lần thực hiện các vụ tấn công đẫm máu ở thành phố mà Mỹ và quân đội Afghanistan chưa quét sạch được. Mới đây, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ để quân ở lại đồn trú. Lầu Năm Góc cho biết sẽ gửi 3.000 quân đến nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang