Mỹ - Ấn Độ ký hiệp ước quân sự song phương đối phó Trung Quốc

Thứ Ba, 27/10/2020 18:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-10, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ và Ấn Độ đã ký một hiệp ước quân sự song phương trong đó chứa các điều khoản cho phép hai bên chia sẻ các dữ liệu bản đồ và ảnh vệ tinh nhạy cảm trong bối cảnh cả hai cùng cảnh giác với sự gia tăng các hành động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc.

Theo đó, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có mặt tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ để tham dự buổi lễ ký kết này cùng với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper. Các quan chức Mỹ đã có cuộc gặp với những người đồng cấp Ấn Độ để thảo luận về phương án làm việc cùng nhau nhằm đối phó với các mối đe doạ đến từ Trung Quốc đối với “an ninh và tự do” trong khu vực.

Đối thoại chiến lược thường niên Mỹ - Ấn Độ năm nay diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc tăng cao vì tranh chấp ở khu vực biên giới nằm trên dãy Himalaya. Hồi tháng 6, binh sĩ hai nước đã xảy ra đụng độ đẫm máu khiến nhiều người thiệt mạng ở khu vực này.

“Các nhà lãnh đạo của chúng tôi và công dân của chúng tôi ngày càng thấy rõ rằng Trung Quốc không phải là bạn của dân chủ, pháp quyền, minh bạch, cũng như tự do hàng hải vốn là nền tảng của một khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương tự do, cởi mở và thịnh vượng” - Pompeo chỉ trích.

Các quan chức Mỹ và Ấn Độ trong buổi lễ ký kết - Ảnh: Reuters

Trong khi Esper nói trong cuộc họp báo rằng hiệp ước quốc phòng mới giữa Ấn Độ và Mỹ có tên Hiệp định Trao đổi và Hợp tác Cơ bản về Hợp tác Không gian Địa lý là một "cột mốc quan trọng" sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa quân đội của cả hai nước.

Esper cho biết thêm, Mỹ có kế hoạch bán thêm máy bay chiến đấu và máy bay không người lái (drone) cho Ấn Độ. Hiệp ước sẽ cho phép Ấn Độ tiếp cận với một loạt dữ liệu địa hình, hàng hải và hàng không được coi là quan trọng để phục vụ trong việc nhắm bắn mục tiêu là các tên lửa và máy bay vũ trang không người lái.

Nó cũng sẽ cho phép Mỹ cung cấp các thiết bị hỗ trợ định vị và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến trên các máy bay do Mỹ cung cấp cho Ấn Độ.

Trong tháng này, Ấn Độ đã mời Úc tham gia các cuộc tập trận hải quân mà nước này tổ chức hằng năm với Mỹ và Nhật Bản bất chấp lo ngại của Trung Quốc rằng các cuộc tập trận gây bất ổn trong khu vực.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang