Xuất hiện ảnh vệ tinh tàu ngầm Trung Quốc sử dụng căn cứ ở Hải Nam

Thứ Bảy, 22/08/2020 13:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Tuần này, một bức ảnh vệ tinh hiếm hoi được các nhà quan sát quân sự phát tán trên Internet cho thấy cảnh một tàu ngầm Trung Quốc sử dụng một căn cứ ngầm ở đảo Hải Nam trông ra Biển Đông.

Theo đó, hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi công ty Planet Labs của Mỹ cho thấy một tàu ngầm tấn công Type 093 sử dụng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc đang trong quá trình tiến vào một hầm ngầm, vốn là vách núi được khoét sâu nằm tiếp giáp với mặt biển ở căn cứ hải quân Du Lâm.

Cảnh tượng con tàu dần biến mất vào đường hầm trong núi được các nhà quan sát ví như một bộ phim gián điệp.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu ngầm Trung Quốc tiến vào một hầm ngầm ở đảo Hải Nam - Ảnh:   Planet Labs

CNN dẫn lời Drew Thompson, một cựu quan chức của Bộ quốc phòng Mỹ nhận định cảnh tượng chụp được này là vô cùng hiếm vì ít có cơ may một vệ tinh thương mại lại di chuyển qua khu vực này ngay bên trên, đúng lúc con tàu đi vào đường hầm vào một ngày trời quang mây.

Thompson qua đó cũng nhận định rằng: “Không có gì bất thường đối với một căn cứ ngầm khi Bắc Kinh thường dùng cách này để che giấu rất nhiều khí tài quân sự của mình từ tàu ngầm cho đến các hệ thống tên lửa. Người Trung Quốc có rất nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình ngầm. Nó phù hợp với văn hoá chiến lược của họ”.

Vị trí khu hầm ngầm nhìn từ trên cao - Ảnh:  Planet Labs

Căn cứ Du Lâm nằm ở cực nam đảo Hải Nam. Vụ việc cho thấy sự đầu tư của Bắc Kinh những năm qua vào việc phát triển các hạm đội tàu ngầm quy mô lớn và cải thiện chất lượng tác chiến của chúng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang