Liên quân Ả Rập Saudi dẫn đầu phong tỏa Yemen sau vụ nã tên lửa

Thứ Năm, 09/11/2017 06:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-11, Reuters đưa tin liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu sẽ tạm thời đóng cửa, phong tỏa tất cả các ngã vào Yemen gồm vùng trời, đất liền và cảng biển sau vụ phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của Iran nã tên lửa vào sân bay thủ đô của Saudi.

Động thái phong tỏa của chính quyền Riyadh có khả năng đẩy Yemen vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng khi dân nước này đang phải chạy loạn vì nội chiến và chịu bệnh dịch tả hoành hành.

Trước đó vào hôm 5-11, BBC đưa tin Ả Rập Saudi tuyên bố đã đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo được phóng đi từ nước láng giềng Yemen sau khi người dân nghe được tiếng nổ lớn gần sân bay Riyadh tối 4-11.

Quả tên lửa đã bị phá hủy khi bay qua vùng trời thủ đô Riyadh. Các mảnh vỡ của nó sau đó đã được tìm thấy ở khu vực sân bay.

Hình ảnh của phiến quân Houthi công bố cho thấy họ nã tên lửa vào sân bay King Khalid ở thủ đô Riyadh  - Ảnh: REUTERS TV

Một đài truyền hình có liên hệ với phiến quân Houthi ở Yemen xác nhận lực lượng này đã bắn tên lửa vào sân bay quốc tế King Khalid.

Cơ quan hàng không dân dụng Ả Rập Saudi chi biết hoạt động bay sau đó không bị ảnh hưởng.

Quân đội Saudi từng nhiều lần bắn hạ tên lửa của phiến quân Houthi phóng qua. Không lần nào các quả tên lửa bắn trúng vào các trung tâm đô thị đông đúc dân cư.

Sân bay King Khalid - mục tiêu của quả tên lửa - Ảnh: AFP

Trang Saba News của lực lượng phiến quân này cho biết loại tên lửa được phóng đi là một quả tên lửa Burkan H2.

Trước đó, phiến quân Houthi đã nã một quả tên lửa hướng vào Riyadh vào tháng 5, chỉ một ngày trước chuyến thăm của tổng thống Mỹ Donald Trump đến Ả Rập Saudi. Tuy nhiên quả tên lửa đã bị bắn hạ ở nơi cách thủ đô 200km.

Hiện quốc gia láng giềng Yemen đang bị tàn phá vì sự tranh giành, giao tranh giữa hai thế lực là lực lượng quân đội của chính quyền tổng thống Abdrabbuh Mansour Hadi và lực lượng liên minh của phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của Iran.

Bình luận (0)

Lên đầu trang