Ông Biden cam kết là "tổng thống của toàn dân" trong lễ tuyên thệ

Thứ Năm, 21/01/2021 00:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Vào lúc 0h ngày 21-1 (giờ VN), ông Joe Biden đã thực hiện nghi thức tuyên thệ nhậm chức trước Điện Capitol, trong bối cảnh an ninh thắt chặt, chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Sau khi đặt tay lên quyển Kinh Thánh tuyên thệ nhậm chức, Joe Biden đã có bài phát biểu đầu tiên ở cương vị ông chủ Nhà Trắng. Tân tổng thống Joe Biden ca ngợi ngày lễ nhậm chức là lễ kỷ niệm của nền dân chủ, và rằng thông qua buổi lễ “ý chí của người dân đã được lắng nghe".

"Hôm nay, chúng ta ăn mừng chiến thắng, không phải của một ứng cử viên mà là của nền dân chủ. Ý chí của người dân đã được lắng nghe và ý chí của người dân đã được chú ý. Chúng ta đã được học lại một lần nữa rằng nền dân chủ rất quý giá . Dân chủ rất mong manh. Và vào giờ này, các bạn của tôi, nền dân chủ đã thắng thế. Đây là ngày của nước Mỹ".

Rồi ông nhấn mạnh tiếp: "Đây là ngày của dân chủ, ngày của lịch sử và hy vọng, của sự đổi mới và quyết tâm. Nước Mỹ đã được thử thách một lần nữa, và nước Mỹ đã vượt qua thách thức". 

Tân tổng thống Biden trong nghi lễ tuyên thệ nhậm chức - Ảnh: Getty

Biden cũng nói về tầm quan trọng của việc thống nhất đất nước trước sự chia rẽ. “Hôm nay, cả tâm hồn tôi hướng về điều này: Mang nước Mỹ nối kết lại với nhau, đoàn kết nhân dân, đoàn kết dân tộc chúng ta”.

Tổng thống kêu gọi người Mỹ cùng nhau vượt qua những thách thức mà đất nước phải đối mặt . "Để vượt qua những thách thức này, để khôi phục quốc hồn và đảm bảo tương lai của nước Mỹ đòi hỏi nhiều hơn hành động thay vì lời nói và đòi hỏi cái khó nắm bắt nhất trong tất cả mọi thứ của một nền dân chủ, đó là sự đoàn kết".

"Đoàn kết để chống lại kẻ thù mà chúng ta phải đối mặt. Tức giận, phẫn uất và thù hận, chủ nghĩa cực đoan, vô luật pháp, bạo lực, bệnh tật, thất nghiệp và vô vọng. Với sự đoàn kết, chúng ta có thể làm được những điều lớn lao, những điều quan trọng" - ông nói thêm.

Biden cũng mô tả đất nước đang trải qua một "mùa đông hiểm họa" giữa một đại dịch, sự chia rẽ thế hệ và các bất đồng khác.

Ông Biden, 78 tuổi, trở thành tổng thống Mỹ cao tuổi nhất trong lịch sử, đã tuyên thệ trong một buổi lễ quy mô được thu nhỏ ở Washington do dịch Covid-19 và những lo ngại về an ninh sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6-1 do những người ủng hộ Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump gây ra.

Tân tổng thống Joe Biden phát biểu trên cương vị mới, cam kết đoàn kết nước Mỹ - Ảnh: Getty

Phát biểu sau tuyên thệ nhậm chức, Biden cam kết trở thành một tổng thống "của tất cả người Mỹ", kể cả những người không ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông.

"Tôi sẽ chiến đấu hết mình cho những người không ủng hộ tôi cũng như cho những người đã làm" - Biden nói. "Đối với tất cả những người đã ủng hộ chiến dịch của chúng tôi, tôi rất khiêm tốn trước niềm tin mà các bạn đã đặt vào chúng tôi. Đối với tất cả những người không ủng hộ chúng tôi, hãy để tôi nói điều này. Hãy lắng nghe tôi khi chúng ta tiến lên phía trước. Hãy đánh giá tôi và trái tim của tôi.

Nếu bạn vẫn không đồng ý, hãy cứ như vậy. Đó là dân chủ. Đó là nước Mỹ. Quyền bất đồng chính kiến ​​một cách hòa bình trong hàng rào bảo vệ của nền cộng hòa của chúng ta có lẽ là sức mạnh lớn nhất của quốc gia này. Hãy nghe tôi nói rõ. Bất đồng không được dẫn đến bất hòa. Và tôi cam kết điều này với các bạn. Tôi sẽ là tổng thống của tất cả người Mỹ. Tất cả người Mỹ. Và tôi hứa với các bạn, tôi sẽ chiến đấu hết mình vì những người đã không ủng hộ tôi cũng như những người đã làm điều đó".

Nước Mỹ dưới trào Biden đã mở ra. Đón đợi chính quyền mới là bao thách thức đang chờ đợi.

Tân tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Getty
Hành trình trở thành tổng thống Mỹ thứ 46 của ông Joe Biden qua ảnh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang