Đài Loan không được mời dự họp WHO vì áp lực từ Trung Quốc

Thứ Hai, 18/05/2020 15:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-5, Reuters đưa tin bất chấp những nỗ lực mạnh mẽ để vận động hành lang, Đài Loan đã không được mời đến tham dự phiên họp diễn ra vào tuần này của Hội đồng Y tế Thế giới (WHA), một cơ quan trọng yếu trực thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vì áp lực từ phía Trung Quốc.

Cơ quan ngoại giao của hòn đảo xác nhận thông tin trên, đồng thời nhấn mạnh họ sẽ theo đuổi đến cùng khả năng được tham dự với tư cách quan sát viên ở WHO cho đến cuối năm nay.

Đài Loan cho biết họ muốn tham gia phiên họp của WHA để chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong cuộc chiến chống coronavirus. Hòn đảo tuy nằm gần Trung Quốc đại lục nhưng đến nay chỉ có 440 ca nhiễm Covid-19 với 7 người chết trong khi số dân lên đến 23 triệu người. Có được thành công này là nhờ chính quyền Đài Bắc đã thực hiện những biện pháp chống dịch quyết liệt ngay từ đầu.

Người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan - Joseph Wu - Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã ngăn chặn mong muốn của Đài Loan tham dự phiên họp của WHA, nhấn mạnh nếu muốn tham dự, Đài Loan phải chấp nhận chính sách “Một Trung Quốc” tức xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chịu sự quản lý của Bắc Kinh. Đài Bắc ngay lập tức bác bỏ yêu cầu này.

Đài Loan từng tham gia WHA trong giai đoạn 2009-2016 khi quan hệ hai bờ eo biển còn nồng ấm. Nhưng từ khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn lên cầm quyền tại hòn đảo, bác bỏ tuân theo chính sách “Một Trung Quốc”, Bắc Kinh đã gây áp lực loại Đài Loan khỏi WHA.

Mỹ đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc từ chối cho Đài Loan tham dự vào cơ quan này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang