Dân Hong Kong “khởi động” năm 2020 bằng đợt biểu tình rầm rộ

Thứ Tư, 01/01/2020 23:35  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-1, BBC đưa tin những người biểu tình Hong Kong đã chào đón năm 2020, cũng là chào đón 1 thập kỷ mới bằng màn biểu tình quy tụ hàng chục ngàn người tràn xuống các ngả đường.

Mặc dù cuộc biểu tình hầu hết là hoà bình, nhưng bạo động vẫn xảy ra ở một số khu vực buộc cảnh sát phải xịt hơi cay.

Hơn 6 tháng khi những cuộc biểu tình bùng lên để phản đối dự luật dẫn độ và sự can thiệp ngày càng sâu rộng của Trung Quốc vào nền chính trị đặc thù của đặc khu, những người biểu tình đã cùng nhau tập hợp tại cảng Victoria để tham gia màn đếm ngược đến thời khắc giao thừa.

Đến nay chính quyền Hong Kong đã rút lại việc thông qua dự luật dẫn độ, trong đó cấp quyền cho đặc khu trưởng xét duyệt từng trường hợp tội phạm để dẫn độ sang Trung Quốc đại lục xét xử.

Tuy nhiên đó chỉ là 1 trong 5 yêu sách của người biểu tình, trong khi đó 4 yêu sách còn lại có yêu sách đòi bầu lãnh đạo trong đó có chức danh đặc khu trưởng thông qua phổ thông đầu phiếu chứ không phải qua danh sách ứng viên được Bắc Kinh phê duyệt sẵn thì chưa được chính quyền đáp ứng.

Biển người từ trên cao nhìn xuống - Ảnh: Getty

Làn sóng biểu tình nhiều tháng chưa dứt tại Hong Kong khiến Bắc Kinh “đau đầu”. Trong bài phát biểu đầu năm mới, chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình nhấn mạnh Bắc Kinh “kiên quyết bảo vệ sự thịnh vượng và ổn định của Hong Kong”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang