Định kiến lan khắp châu Âu sau vụ Cologne

Thứ Hai, 11/01/2016 10:05  | Minh Phương

|

(CATP) Những ngày này khi thế giới đang xôn xao vụ thử bom nhiệt hạch của CHDCND Triều Tiên, thì ở châu Âu đề tài ấy lại ít được nhắc đến khi dư luận chỉ chú tâm đến vụ Cologne.

Vì sau vụ tấn công tình dục hàng loạt ở thành phố Cologne của Đức vào đêm giao thừa, trong đó 18/31 nghi phạm tấn công là người di cư, Cologne đã trở thành điển hình cho mọi nỗi sợ hãi, định kiến và những vấn đề thực tế liên quan đến cuộc di cư hàng loạt mà người châu Âu giờ phải đối diện.

Nếu các ga đường sắt ở Đức năm ngoái đầy những biểu tượng của Willkommenskultur, nghĩa là “văn hóa chào đón”, với các đám đông hoan nghênh người tị nạn từ Syria và nơi khác đến, thì giờ đây một nhà ga đã thành biểu tượng của cái mà không ít người đang gọi là “văn hóa hiếp dâm” của Hồi giáo.

Tới giờ câu hỏi “Ai là kẻ tấn công” vẫn chưa có lời đáp rõ ràng. Guardian dẫn báo cáo rò rỉ từ cảnh sát địa phương cho biết, nhiều người vẫy các giấy tờ tị nạn - thẻ căn cước của họ - vào mặt các sĩ quan, sau đó xé đi, rồi bảo sẽ sớm được cấp cái mới. Một người ngang nhiên tuyên bố: “Các anh không thể làm gì được tôi. Tôi là người Syria. Bà Merkel đã mời chúng tôi đến đây”.

Biểu tình phản đối bạo hành phụ nữ ở Đức sau vụ Cologne

Khi các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ, số biểu tình chống nhập cư và lực lượng cánh tả chống biểu tình đổ ra các đường phố ở Cologne cuối tuần qua, đảng của Thủ tướng Angela Merkel đã đề xuất một số luật nghiêm khắc hơn áp dụng cho 1,1 triệu người tìm kiếm tị nạn ở nước này.

Theo Thủ tướng Merkel, đề nghị trên sẽ được thảo luận với các đối tác trong liên minh của bà và cần được quốc hội thông qua, sẽ giúp Đức dễ dàng hơn trong việc trục xuất những “đối tượng phạm tội hàng loạt”.

Trong lúc các cuộc biểu tình chống nhập cư ở Đức biến thành bạo loạn, khi người tham gia ném bom xăng và chai lọ vào cảnh sát, thì ở nơi khác thuộc Liên minh châu Âu, chính phủ mới theo chủ nghĩa dân tộc tại Ba Lan đã tỏ ra hân hoan trước “thảm họa Cologne”.

Warsaw tuyên bố rằng đây là lý do khiến họ sẽ không cúi đầu trước sức ép từ Đức buộc họ phải nhận thêm người tị nạn. Các chính phủ ở Hungary, Slovakia và CH Séc cũng đồng ý. Nỗi sợ dân nhập cư và các định kiến với họ đang khiến những hàng rào tua tủa mọc lên khắp châu Âu, gồm cả trong tâm thức người dân địa phương.

Hiện nay, tâm trạng thù địch bao phủ khắp lục địa này và nó không hy vọng sớm được cải thiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang