Đức treo giải 104.000 USD cho thông tin bắt nghi phạm lao xe vào đám đông

Thứ Năm, 22/12/2016 12:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hai ngày qua, cảnh sát Đức đã dốc lực lượng truy lùng nghi phạm gốc Tunisia, 24 tuổi, được tin có liên quan đến vụ lao xe vào đám đông ở chợ Giáng sinh hôm 19-12.

Berlin đã treo giải thưởng 100.000 euro (khoảng 104.000 USD) cho thông tin dẫn đến việc bắt được nghi phạm này.

CNN đưa tin, nghi phạm được xác định là Anis Amri, đang tẩu thoát, là phần tử nguy hiểm khi “có xu hướng bạo lực và có vũ trang”. Người này cũng được cho là có liên hệ với một nhóm Hồi giáo cực đoan.

Trước đó, cảnh sát đã phát hiện chứng minh thư của tên này trong chiếc xe tải bỏ lại tại hiện trường.

Thông cáo của cảnh sát Đức nhấn mạnh: “Nếu bạn gặp người này mà chúng tôi đang tìm kiếm, hãy báo cho cảnh sát. Đừng đặt mình vào nguy hiểm vì người này bạo lực và có thể có vũ trang”.

Theo thông tin từ cảnh sát Đức, Anis Amri cao 1m78, nặng 75kg. Từng bị bắt giữ vào tháng 8 khi sử dụng giấy tờ giả mạo khi trên đường đến Ý nhưng sau đó đã được phóng thích.

Nghi phạm đến Đức năm 2015 và được cho là đã cố tìm cách liên lạc với một nhóm Hồi giáo cực đoan. Đơn xin tị nạn của Anis Amri tại Đức đã bị bác, lệnh trục xuất đã được thực hiện.

Nghi phạm gốc Tunisia, 24 tuổi Anis Amri - Ảnh: BKA

Cảnh sát Đức đang tập trung bố ráp ở khu vực North Rhine-Westphalia, nơi nghi phạm Anis Amri từng ở lại. Nhiều khả năng tên này liên quan đến nhóm Salafist, một nhánh Hồi giáo có tư tưởng “siêu bảo thủ” ở Châu Âu và có quan hệ thân thiết với mạng lưới tuyển dụng các chiến binh cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại lục địa già của Abu Walaa - nhân vật số 1 của IS tại Đức.

Người tài xế can trường

Dư luận hiện cũng đang hướng sự chú ý đến cái chết của tài xế người Ba Lan Lukasz Urban. Thi thể của anh được phát hiện với nhiều vết đâm và bị bắn chết trong chiếc xe mà hung thủ dùng lao vào khu chợ.

Việc tìm thấy chứng minh thư của Anis Amri rơi ra trong cabin xe cho thấy tài xế Lukasz Urban đã chống trả dữ dội với nghi phạm. Vụ giằng co đã xảy ra trong cabin, vì thế trên thi thể của tài xế Urban mới có nhiều vết đâm để lại.

Tài xế Urban năm nay 37 tuổi, là người có thể trạng to cao, sống với gia đình ở khu vực tây bắc Ba Lan.

Sự ra đi của anh khiến dư luận phẫn nộ bởi sự xuống tay tàn độc của hung thủ, đồng thời thể hiện sự cảm phục đối với Urban khi anh đã “chiến đấu đến hơi thở cùng”.

Tài xế Lukasz Urban trước khi bị sát hại - Ảnh: Daily Mail

Bình luận (0)

Lên đầu trang