Hong Kong hỗn loạn, sinh viên dựng rào chắn ở các khu campus

Thứ Năm, 14/11/2019 12:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-11, Reuters đưa tin những người biểu tình chống chính quyền đã phong toả một phần đặc khu Hong Kong trong ngày thứ 4 liên tiếp biểu tình diễn ra rầm rộ, nhiều nơi trở thành những cuộc bạo động.

Tình hình trên buộc nhiều trường học phải đóng cửa, các cung đường cao tốc và một số tuyến thuộc hệ thống giao thông công cộng bị phong toả. Người biểu tình đập phá những chiếc xe, toà nhà, ném bom xăng vào lực lượng cảnh sát.

Họ còn chắn con đường chính là lối vào đường hầm xuyên biển Cross-Harbour nối từ đảo Hong Kong sang khu vực Cửu Long buộc cảnh sát phải xịt hơi cay trong nỗ lực giải tán những người biểu tình.

Tại các khu học xá (campus) của một số trường đại học, hàng ngàn sinh viên cũng dựng rào chắn bên trong cố thủ đồng thời trữ thực phẩm, gạch đá và bom xăng làm vũ khí nhằm chống lại những cuộc bố ráp có khả năng xảy ra của cảnh sát.

Một người biểu tình ở Hong Kong - Ảnh: Reuters

Người biểu tình ngày một trở nên giận dữ, cáo buộc cảnh sát hành xử tàn bạo để trấn áp, đồng thời lên án chính quyền Trung Quốc can thiệp vào nền chính trị đặc thù của đặc khu, xâm phạm các quyền tự do và dân chủ ở đây được đảm bảo dưới mô hình “Một quốc gia, hai chế độ” khi Hong Kong được trao trả về Trung Quốc vào năm 1997.

“Nguy hiểm, thậm chí là chết chóc”

Đó là nhận định của lực lượng cảnh sát Hong Kong về làn sóng bạo lực hiện nay ở đặc khu này với những chuyển biến xấu trong những ngày gần đây. Theo cảnh sát, nơi đây đã tiến tới mức độ “một nơi rất nguy hiểm thậm chí là chết chóc”.

Chính quyền Hong Kong hôm 14-11 cho biết đã có 64 người bị thương trong cuộc đụng độ diễn ra 1 ngày trước đó, khiến 2 người đàn ông rơi vào tình trạng nguy kịch.

Người biểu tình tại 1 địa diểm - Ảnh: Reuters

Bà đặc khu trưởng Hong Kong – Lâm Trịnh Nguyệt Nga trong phát biểu vào tuần trước thì cho rằng hành động của người biểu tình là “ích kỷ”, trong khi những người biểu tình cáo buộc chính quyền “không biết lắng nghe dân”.

Biểu tình dài ngày khiến nền kinh tế Hong Kong chao đảo, gây bất tiện cho sinh hoạt thường ngày của những người dân. Một viên chức họ Trần nói với Reuters: “Cả hai bên (chính quyền và người biểu tình) đều đóng vai trò tạo ra những hệ quả này. Tôi hy vọng mọi thứ sẽ bình thường trở lại càng sớm càng tốt”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang