Israel xây dựng liên minh phòng không đối phó Iran

Thứ Ba, 21/06/2022 09:41  | Anh Duy

|

(CAO) Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết Israel đang xây dựng một liên minh phòng không khu vực do Mỹ hậu thuẫn và cho biết thêm rằng bộ máy này đã ngăn chặn các âm mưu tấn công của Iran.

Trong những năm gần đây, các quốc gia Ả Rập liên kết với Mỹ có chung mối quan tâm với Iran, Israel đã đề nghị hợp tác quốc phòng với các quốc gia Ả Rập trong những năm gần đây.

Washington hy vọng hợp tác nhiều hơn, đặc biệt là về an ninh, sẽ giúp Israel hòa nhập hơn nữa trong khu vực và cô lập Iran. Nó cũng có thể mở đầu cho các thỏa thuận bình thường hóa hơn với Israel, bao gồm cả Ả Rập Saudi, sau khi Israel xây dựng quan hệ với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain vào năm 2020.

Tiết lộ về cái mà ông gọi là "Liên minh Phòng không Trung Đông" trong một cuộc họp báo trước các nhà lập pháp Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz cho biết sự hợp tác như vậy đang được tiến hành.

Ông nói: “Trong năm qua, tôi đã dẫn đầu một chương trình mở rộng, cùng với các đối tác của tôi tại Lầu Năm Góc và trong chính quyền Mỹ, nhằm tăng cường hợp tác giữa Israel và các nước trong khu vực” - ông nói.

"Chương trình này đã hoạt động và đã cho phép đánh chặn thành công các nỗ lực của Iran nhằm tấn công Israel và các nước khác".

Thông tin không nêu tên các quốc gia đối tác, cung cấp thêm chi tiết về các cuộc tấn công bị ngăn cản cũng như cung cấp chi tiết về cơ chế của liên minh.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Benny Gantz 

Nói với Reuters với điều kiện giấu tên, một quan chức Israel cho biết các nước đối tác đang đồng bộ hóa hệ thống phòng không của họ thông qua liên lạc điện tử từ xa, thay vì sử dụng các cơ sở vật chất tương tự.

Iran cho biết các hoạt động quân sự chung của Israel và một số nước Ả Rập ở Vùng Vịnh được thực hiện "trong tình trạng tuyệt vọng".

Tuần trước, một nhà ngoại giao phương Tây trong khu vực nói với Reuters rằng Washington vẫn đang nỗ lực thuyết phục các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh đồng ý tham gia hệ thống phòng không tích hợp Mỹ-Israel.

Nhóm GCC gồm Saudi Arabia, UAE, Bahrain, Qatar, Kuwait và Oman.

Riyadh, vốn ủng hộ việc Israel quan hệ với các nước láng giềng vùng Vịnh, đã nói rằng việc bình thường hóa quan hệ với Israel sẽ cần sự thành lập của một quốc gia Palestine có chủ quyền với Jerusalem là thủ đô của họ.

“Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ tiến thêm một bước nữa trong khía cạnh này (hợp tác khu vực) trong chuyến thăm quan trọng của Tổng thống Biden” - Gantz nói.

Biden sẽ thăm khu vực từ ngày 13 đến 16-7 với các điểm dừng ở Israel và Ả Rập Xê-út, nơi ông sẽ gặp các nhà lãnh đạo Ả Rập.

Khi căng thẳng gia tăng liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran, Israel, Saudi Arabia, UAE và các khu vực của Iraq đã bị các cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái (UAV) hoặc tên lửa, được cho là do lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn gây ra.

Các quốc gia vùng Vịnh đã thất vọng vì cho rằng cam kết của Mỹ đối với an ninh khu vực bị giảm sút và Washington đã không giải quyết mối quan ngại của họ về chương trình tên lửa của Iran và các ủy ban trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang