Lào rút quân khỏi khu vực tranh chấp biên giới với Campuchia

Thứ Bảy, 12/08/2017 17:07  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-8, Reuters đưa tin chính quyền Lào và Campuchia đã đạt được thỏa thuận rằng binh sĩ Lào sẽ rút khỏi khu vực tranh chấp dọc đường biên, nơi Campuchia cáo buộc chính quyền Vientiane đã gửi quân đến chiếm giữ.

Trước đó vào hôm 11-8, thủ tướng Campuchia – Hun Sen đã cử các lực lượng quân đội tới biên giới và ra “tối hậu thư” cho chính quyền Lào kêu gọi rút quân trước ngày 10-8.

Truyền thông quốc tế đưa tin, thủ tướng Hun Sen đã bay đến Vientiane hôm 11-8 để dự cuộc đối thoại với thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp biên giới đang trở thành vấn đề “nóng” giữa hai nước láng giềng.

Thủ tướng Lào sau đó cho biết: “Tôi đã yêu cầu chính quyền rút quân khỏi khu vực này trước sáng sớm hôm 11-8”. Ông cũng cho biết cuộc đối thoại với thủ tướng Hun Sen “diễn ra một cách thân thiện, và khu vực này sẽ không tranh chấp đến độ phải dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự”.

Khu vực biên giới Campuchia- Lào (khoanh đỏ), nơi đang xảy ra tranh chấp

Thủ tướng Lào cũng không đề cập đến việc có hay không việc đã điều khoảng 30 binh sĩ băng qua đường biên đến tỉnh Stung Treng của Campuchia hồi tháng 4.

Trước đó, thủ tướng Campuchia Hun Sen đã yêu cầu quân đội chuyển xe quân sự, bệ phóng tên lửa và binh sĩ đến khu vực biên giới để phản đối Lào, tuy nhiên sau cuộc gặp với người đồng cấp Lào, ông đã yêu cầu binh sĩ rút về căn cứ.

Trước đó, Lào đã yêu cầu Campuchia chấm dứt việc phát hoang khu vực tranh chấp để xây đường và trạm kiểm soát. Khu vực tranh chấp giữa hai nước nằm ở đường biên giữa tỉnh Stung Treng, đông bắc Campuchia với Lào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang