Mạng lưới điện của Ukraine bị tấn công trên diện rộng

Thứ Tư, 08/05/2024 19:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái “quy mô lớn” vào sáng sớm 8/5 nhằm vào các cơ sở năng lượng trên khắp nước này.

Ông Zelensky cho biết trong một bài đăng trên X rằng hơn 50 tên lửa và 20 máy bay không người lái đã được sử dụng trong cuộc tấn công.

Đây là vụ tấn công mới nhất trong chuỗi các cuộc tấn công của Nga vào mạng lưới năng lượng của Ukraine mà Moscow khẳng định đây là mục tiêu quân sự hợp pháp.

Các cuộc tấn công nhắm vào bảy khu vực trên khắp đất nước và diễn ra vào ngày lễ lớn của quốc gia kỷ niệm sự thất bại của Đức Quốc xã trong Thế chiến 2.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tấn công của họ là để đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine vào các cơ sở năng lượng của Moscow. Trong khi Ukraine nhắm mục tiêu vào một số cơ sở dầu mỏ của Nga trong những tuần gần đây, Nga đã bắn phá các nhà máy điện của Ukraine kể từ đầu mùa đông năm 2022.

Chiến dịch mới nhất của Nga nhằm vào mạng lưới năng lượng của Ukraine đã bắt đầu vào tháng 3. Làn sóng tấn công đã buộc chính quyền Ukraine phải áp dụng lệnh cắt điện luân phiên ở một số khu vực.

Hôm 7/5, tổng thống Nga Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ năm và nói rằng nước Nga sẽ vượt qua một “giai đoạn then chốt khó khăn”.

Hiện trường một vụ tấn công ở Ukraine 

Theo nhà cung cấp năng lượng lớn nhất Ukraine - DTEK ít nhất ba nhà máy nhiệt điện đã bị hư hại nghiêm trọng trong cuộc tấn công hôm 8/5, đây là vụ tấn công thứ năm vào cơ sở của công ty trong vòng bảy tuần.

Nhà cung cấp năng lượng cho biết các nhóm của họ đã có mặt tại chỗ và làm việc để khôi phục nguồn điện, mặc dù 80% công suất phát điện của họ đã bị hư hỏng hoặc phá hủy.

Giám đốc điều hành Maxim Timchenko cho biết: “Năng lượng mà các nhà máy điện này tạo ra cho phép hàng triệu người Ukraine sống một cách đàng hoàng. Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để khôi phục nguồn điện tại các cơ sở của mình".

Các quan chức Ukraine cho biết các cuộc tấn công tập trung vào các địa điểm năng lượng và giao thông quan trọng ở Kyiv, Vinnytsia, Poltava, Kirovohrad, Zaporizhzhia, Ivano-Frankivsk và Lviv, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà máy điện và cơ sở lưu trữ khí đốt thời Liên Xô nằm trong số mục tiêu.

Bất chấp thiệt hại, lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã chặn được hàng chục tên lửa và 20 trong số 21 máy bay không người lái đã bắn về phía nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal có độ chính xác cao.

Các chuyên gia cho rằng tác động thực sự của các cuộc tấn công của Nga có thể không được cảm nhận rõ ràng cho đến khi mức tiêu thụ năng lượng hàng năm đạt đỉnh điểm vào mùa đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang