Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Philippine diễn tập chung ở Biển Đông

Thứ Năm, 09/05/2019 22:19  | Trương Lâm

|

(CAO) Theo RT ngày 9-5, dẫn thông báo của Hải quân Mỹ cho biết, hải quân nước này sẽ cùng tàu của Nhật, Ấn Độ, Philippines diễn tập chung tại Biển Đông trong khoảng thời gian từ ngày 2-8/5.

Theo đó, phía Mỹ có sự tham gia của tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P Lawrence, Nhật có tàu sân bay Izumo, Ấn Độ góp mặt với khu trục hạm INS Kolkata, tàu chở dầu INS Shakti, phía Philippines cử một tàu tuần tra tham gia.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P Lawrence của Hải quân Mỹ

Những cuộc tập trận tương tự và nhiều tàu chiến của các nước đã từng có mặt ở Biển Đông với các hoạt động nhằm bảo đảm quyền tự do hàng hải. Song đây là lần đầu tiên 4 nước cùng tham gia tập trận chung.

Trong cuộc diễn tập hai tàu khu trục USS Preble và USS Chung Hoon đã tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên đá Ga Ven và đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Phía Mỹ cho rằng hành động này không vi phạm luật pháp quốc tế và là hành động cảnh báo việc "thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý".

Về phía Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa theo quy định của luật pháp quốc tế. Việt Nam tôn trọng hoạt động tự do hàng hải và hoan nghênh các hành động mang tính xây dựng. Giúp đảm bảo hòa bình, an ninh khu vực của các quốc gia trên Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang