Mỹ rút nhân viên khỏi lãnh sự quán ở Iraq do “mối đe doạ từ Iran”

Thứ Bảy, 29/09/2018 23:11  | Anh Duy

|

(CAO) Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 28-9 phát đi thông báo yêu cầu tất cả các nhân viên không đóng vai trò trọng yếu rời khỏi lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Basra, Iraq.

Theo Ngoại trưởng Mike Pompeo, Mỹ phải dời nhân viên đi vì nguy cơ các mối đe doạ tấn công của Iran nhắm vào cơ sở ngoại giao này.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ lãnh sự cho công dân Mỹ ở khu vực Basrah”.

Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh: “Tôi khuyến cáo chính quyền Iran rằng Mỹ sẽ quy trách nhiệm trực tiếp cho họ nếu có bất kỳ tổn hại nào cho công dân Mỹ hoặc các cơ sở ngoại giao của Mỹ ở Iraq hoặc ở bất kỳ đâu, gây ra bởi lực lượng quân đội Iran hoặc bởi các nhóm quân uỷ nhiệm có liên kết với lực lượng này”.

Quan hệ Mỹ - Iran đang xấu đi nghiêm trọng - Ảnh: ABC News

Trước đó, tình báo Mỹ kết luận các nhóm quân sự và lực lượng uỷ nhiệm được Iran hậu thuẫn có thể đang lên kế hoạt tấn công lực lượng quân đội Mỹ hoặc các lợi ích chiến lược của Mỹ ở khu vực Trung Đông trong thời gian tới.

Quan hệ Iran – Mỹ đang xấu đi từng ngày khi hồi tháng 5, tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân ký với Iran năm 2015 đồng thời tăng cường áp các lệnh trừng phạt lên Tehran với cáo buộc chính quyền Iran hậu thuẫn các nhóm quân sự ở Syria và Yemen, can thiệp vào tình hình chính trị ở nhiều nước trong khu vực Trung Đông gây bất ổn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang