Mỹ tố Syria có dấu hiệu tấn công hoá học, cảnh báo đáp trả

Thứ Tư, 22/05/2019 16:35  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-5, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ cho biết họ đã thấy các dấu hiệu về việc chính quyền Syria có thể đã sử dụng các loại vũ khí hoá học, trong đó bao gồm một cuộc tấn công bằng khí chlorine vào hôm 19-5 ở khu vực tây bắc nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo Washington và các nước đồng minh sẽ phản ứng lại “một cách nhanh chóng và phù hợp” nếu các cáo buộc này được chứng minh.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu: “Thật không may, chúng tôi tiếp tục nhận thấy các dấu hiệu rằng chế độ Assad nay có thể đã tái sử dụng các vũ khí hoá học bao gồm một cuộc tấn công bằng khí chlorine vào khu vực tây bắc nước này vào sáng 19-5”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Morgan Ortagus trong thông cáo nhấn mạnh: “Chúng tôi vẫn đang tiếp tục thu thập thông tin về vụ việc, nhưng đồng thời cũng lặp lại cảnh báo rằng nếu chế độ Assad sử dụng vũ khí hoá học, Mỹ và các đồng minh của chúng tôi sẽ phản ứng lại một cách nhanh chóng và phù hợp”.

Cảnh hoang tàn tại làng Zardana, tỉnh Idlib vì nội chiến - Ảnh: AP

Theo Ortagus, vụ tấn công là một phần trong chiến dịch sử dụng vũ lực của Assad, đã vi phạm một cam kết ngừng bắn trước đó.

Trong thời gian Trump cầm quyền, Mỹ đã hai lần dội bom vào các khu vực do chính quyền Assad quản lý ở Syria với các cáo buộc chế độ này sử dụng vũ khí hoá học vào tháng 4-2017 và tháng 4-2018.

Hiện Syria chưa đưa ra phản ứng trước cáo buộc mới nhất này của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang