Nhiều người chết sau loạt tên lửa nã vào khu dân cư ở thủ đô Afghanistan

Chủ Nhật, 22/11/2020 12:05  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-11, BBC dẫn lời các quan chức Afghanistan cho biết, một loạt tên lửa đã nã vào các khu dân cư ở thủ đô Kabul khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, hơn 30 người bị thương.

Theo đó, Bộ Nội vụ cho biết có hơn một chục quả tên lửa đã được bắn đi từ một bệ phóng đặt trên xe bán tải trong thành phố.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong khu vực cho biết họ đứng sau vụ này.

Vụ tấn công xảy ra vài giờ trước cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và các nhà đàm phán Taliban trong nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Đầu tuần này, chính quyền Mỹ của tổng thống Trump sắp mãn nhiệm đã công bố kế hoạch rút 2.000 quân khỏi Afghanistan vào giữa tháng 1. Quyết định này đã bị chỉ trích trong bối cảnh lo ngại việc cắt giảm quân Mỹ nhanh chóng sẽ làm suy yếu khả năng của chính phủ Afghanistan trong việc đối phó với Taliban đang trỗi dậy và các tổ chức chiến binh khác.

Hiện trường vụ tấn công bằng tên lửa ở Kabul - Ảnh: Getty

Nhiều nhà phân tích lo ngại quân đội Afghanistan không đủ mạnh để tự chiến đấu nếu bạo lực vẫn tiếp diễn sau khi quân đội nước ngoài rời đi.

Loạt tên lửa đã tấn công các khu vực ở trung tâm và bắc Kabul - bao gồm gần khu vực có các đại sứ quán và các công ty quốc tế vào lúc 11h30 ngày 21-11.

Một số tòa nhà và xe cộ bị hư hại. Đại sứ quán Iran tại Kabul cho biết khu nhà của họ đã bị trúng mảnh đạn tên lửa nhưng không ai bị thương.

Đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các nữ sinh chạy trong hoảng loạn khi tiếng nổ vang lên phía sau. Một người chứng kiến ​​tên là Abdul Qadir cho biết: “Tôi đang ăn sáng thì tên lửa đáp xuống, một trong số tên lửa đã bắn trúng một chiếc xe thuộc một tiệm bánh”.

Lực lượng IS trong khu vực hoạt động ở nước này đã đứng sau các cuộc tấn công gần đây ở Kabul, bao gồm hai vụ tấn công vào các cơ sở giáo dục khiến gần 50 người thiệt mạng trong những tuần gần đây.

Một người bị thương sau vụ tấn công được đưa khỏi hiện trường - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố trước đó, Taliban đã phủ nhận sự liên quan đến các vụ việc này.

Tại thủ đô Doha của Qatar, ông Pompeo đã gặp các đại diện từ Taliban và chính phủ Afghanistan, trong bối cảnh Mỹ và nhóm chiến binh này cho rằng họ sắp phá vỡ được thế bế tắc trong đàm phán hòa bình.

Phát biểu với hãng tin AFP, đặc phái viên hòa bình của Afghanistan - Abdullah Abdullah cho biết người Afghanistan vẫn muốn ngừng bắn nhưng cho biết phái đoàn đã được khuyên “nên linh hoạt".

Bình luận (0)

Lên đầu trang