Đạn pháo từ xung đột ở Myanmar lạc sang Trung Quốc khiến 5 người bị thương

Thứ Bảy, 06/01/2024 06:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 4-1 cho biết Trung Quốc đã gửi thông điệp cảnh báo tới Myanmar sau khi 5 người bị thương do đạn pháo khai hoả trong trận chiến giữa quân đội và các nhóm nổi dậy tại Myanmar đã lạc sang một thị trấn nhỏ gần biên giới thuộc địa phận Trung Quốc.

Xung đột vũ trang đã gia tăng ở miền bắc Myanmar giữa quân đội và các nhóm nổi dậy kể từ cuối tháng 10.

Người phát ngôn Uông Văn Bân cho biết: “Trung Quốc lên án về việc bắn đạn pháo gây ra những thương tích cho người dân nước chúng tôi và đã gửi công hàm nghiêm túc tới các bên liên quan. Trung Quốc một lần nữa yêu cầu tất cả các bên trong cuộc xung đột ngừng bắn và ngừng giao tranh, đồng thời thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tái diễn những sự cố như vậy”.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc sẽ thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản của công dân.

Trước đó, tờ Global Times của nhà nước cho biết 5 người ở Nansan, một thị trấn cận nhiệt đới gần Myanmar, đã được đưa đến bệnh viện sau khi bị thương hôm 3-1 do đạn lạc.

Đoạn video về vụ việc được tờ báo lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một người nằm trên vỉa hè trong khi mọi người hét lên: “Gọi cảnh sát!”

Hiện trường nơi đạn pháo lạc sang 

Trong video, tờ báo cho biết thêm rằng các quan chức ở Zhenkang, một thành phố ở tỉnh Vân Nam phía tây nam, đã xác nhận pháo kích đã đi lạc từ Laukkai, ở khu vực Kokang phía bắc Myanmar, vào khoảng 2 giờ chiều ngày 3-1.

Vụ việc xảy ra sau khi đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar tuần trước kêu gọi công dân nước này rời Laukkai càng sớm càng tốt, với lý do rủi ro an ninh ngày càng tăng.

Trong nhiều năm, Kokang ở bang Shan của Myanmar là một khu vực đầy biến động và bất ổn.

Vào năm 2015, đạn pháo từ khu vực này cũng rơi qua biên giới Vân Nam trong bối cảnh giao tranh giữa quân đội chính phủ Myanmar và quân nổi dậy, khiến một người Trung Quốc và bốn công dân Myanmar bị thương và khiến Bắc Kinh tức giận.

Một số trận chiến diễn ra cách biên giới Trung Quốc-Myanmar chỉ 500 mét vào thời điểm đó.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc và các nhóm nhân quyền cho biết, năm 2009, các cuộc đụng độ ở khu vực này đã buộc hàng chục nghìn người phải chạy trốn qua biên giới sang Trung Quốc.

Vào giữa tháng 12, Liên Hợp Quốc ước tính hơn 660.000 người đã phải sơ tán ở Myanmar kể từ ngày 27-10-2023 và đưa tổng số người phải sơ tán trên toàn quốc lên mức kỷ lục 2,6 triệu.

Trung Quốc đã kêu gọi công dân tránh đi du lịch đến miền bắc Myanmar và khuyên những người đã ở đó tìm kiếm nơi an toàn hoặc trở về nhà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang