Quân đội Iran bắt giữ con tàu liên quan tới Israel, gia tăng thêm căng thẳng

Thứ Bảy, 13/04/2024 21:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13/4, BBC đưa tin quân đội Iran đã bị cáo buộc bắt giữ một tàu thương mại có liên kết với Israel vào sáng sớm cùng ngày khi nó đi qua eo biển Hormuz.

Một tuyên bố từ MSC cho biết tàu MSC Aries đã được lực lượng đặc nhiệm của Iran tiếp cận khi nó di chuyển cách bờ biển của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất khoảng 50 dặm (80 km).

Đoạn phim mà hãng tin Reuters thu được dường như cho thấy quân đội Iran leo lên tàu từ một chiếc trực thăng.

Con tàu mang cờ Bồ Đào Nha có liên quan đến tỷ phú người Israel Eyal Ofer.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về một cuộc tấn công của Iran vào Israel sau khi một cuộc không kích phá hủy lãnh sự quán Iran ở Damascus (Syria) vào đầu tháng 4. Israel hôm 13/4 cho biết Iran sẽ phải chịu hậu quả nếu chọn leo thang tình hình thêm nữa.

Dữ liệu theo dõi lần cuối cho thấy tàu MSC Aries ở ngoài khơi bờ biển UAE, hướng về eo biển Hormuz hơn 18 giờ trước. Sau đó, nó dường như bị tắt dữ liệu theo dõi, điều thường thấy đối với các tàu liên kết của Israel trong khu vực.

Cơ quan Điều hành Thương mại hàng hải của Vương quốc Anh đã xác nhận việc quân đội Iran lên tàu trong một tuyên bố. Cơ quan này không đề cập đến sự liên quan của Iran, thay vào đó nói rằng con tàu đã bị "chính quyền khu vực" bắt giữ ngoài khơi bờ biển Fujairah ở UAE.

Khoảnh khắc trực thăng của quân đội Iran tiếp cận con tàu có liên kết với Israel 

Tuy nhiên, truyền thông Iran đã nhanh chóng đưa tin về sự tham gia của lực lượng đặc nhiệm nước này trong cuộc tấn công nhắm vào con tàu.

Hãng thông tấn nhà nước Irna của Iran cho biết chi nhánh hải quân của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã bắt giữ tàu MSC Aries vì ​​nó "có liên quan đến Israel". Họ nói thêm rằng con tàu đang trong quá trình được vận chuyển đến vùng biển Iran.

Trong đoạn video, có thể thấy quân đội Iran đang đột nhập tàu từ một chiếc trực thăng. Theo MSC, có 25 thuỷ thủ đoàn trên tàu vào thời điểm bắt giữ.

Các quan chức ở Tehran vẫn chưa bình luận về vụ bắt giữ.

Con tàu được quản lý bởi MSC, công ty này thuê tàu từ Gortal Shipping Inc - công ty liên kết với Zodiac Maritime của ông Ofer.

Kể từ năm 2019, lực lượng Iran đã thực hiện một loạt vụ bắt giữ tàu trong khu vực và vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và Israel.

Kể từ cuộc tấn công chết người ngày 1/4 vào tòa nhà lãnh sự quán Iran ở Damascus, khiến một chỉ huy cấp cao của IRGC thiệt mạng, Iran đã thề sẽ tấn công trả đũa Israel, quốc gia mà nước này đổ lỗi cho vụ tấn công.

Trong khi Israel từ chối bình luận về vụ tấn công, các quan chức Mỹ đã nhiều lần cảnh báo rằng Iran sẽ tấn công Israel trong thời gian tới.

Người phát ngôn của quân đội Israel hôm 13/4 cho biết Iran sẽ "gánh chịu hậu quả nếu chọn leo thang tình hình thêm nữa".

Trong khi đó, truyền thông Hà Lan đưa tin hãng hàng không KLM sẽ không bay qua Iran nữa do căng thẳng khu vực gia tăng.

Mỹ nhận định Iran sẽ tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Israel trong vài ngày tới
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang