Mỹ 'ủng hộ mạnh mẽ' Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO

Thứ Năm, 05/05/2022 10:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-5, Reuters dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Thuỵ Điển - Ann Linde cho biết nước này đã nhận được sự đảm bảo từ Mỹ rằng họ sẽ nhận được sự hỗ trợ trong thời gian đệ đơn xin gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thụy Điển và nước láng giềng Phần Lan đã đứng ngoài NATO trong Chiến tranh lạnh, nhưng việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và cuộc tấn công quân sự nhắm vào Ukraine của Nga đã khiến các nước này phải suy nghĩ lại về chính sách an ninh của mình, với khả năng trở thành thành viên NATO ngày càng tăng.

Cả hai nước đều lo ngại rằng họ sẽ dễ bị tổn thương trong quá trình đăng ký gia nhập, có thể mất tới một năm để được tất cả các thành viên NATO chấp thuận.

"Đương nhiên, tôi sẽ không đi sâu vào bất kỳ chi tiết nào, nhưng tôi cảm thấy rất chắc chắn rằng bây giờ chúng ta có sự đảm bảo của Mỹ" - Linde nói sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

"Tuy nhiên, đây không phải là những đảm bảo an ninh cụ thể, mà bạn chỉ có thể nhận được nếu là thành viên đầy đủ của NATO" - bà nói thêm.

NATO có thể thảo luận việc có thêm thành viên mới 

Linde từ chối cho biết những đảm bảo mà Thuỵ Điển đã nhận được từ Blinken là gì.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra sau cuộc họp cho biết Blinken đã tái khẳng định cam kết của Washington đối với chính sách chào đón các thành viên mới của NATO, nhưng không đề cập đến các đảm bảo an ninh.

Moscow cảnh báo có thể triển khai vũ khí hạt nhân và tên lửa siêu thanh ở lãnh thổ Kaliningrad nếu Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên NATO.

Linde, người hiện sẽ tới Canada để thảo luận các vấn đề an ninh với chính phủ nước này, cho biết Mỹ ủng hộ mạnh mẽ việc Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên của NATO, điều này sẽ tăng cường sự ổn định ở các khu vực Baltic và Bắc Cực.

Cả Thụy Điển và Phần Lan dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định về việc có nộp đơn gia nhập NATO trong tháng này hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang