Tổng thống Pháp tới Li Băng, nhiều nước cử đội cứu hộ đến trợ giúp

Thứ Tư, 05/08/2020 23:58

|

(CAO) Thep AP ngày 5-8 đưa tin, Phủ tổng thống Pháp thông báo về việc ông Emmanuel Macron sẽ tới Beirut vào ngày 6-8, nhằm đánh giá thiệt hại và có biện pháp hỗ trợ quốc gia này trước vụ nổ nghiêm trọng hôm 4-8.

Nhiều tổ chức viện trợ quốc tế cũng đang hướng về thủ đô Beirut của Li Băng, nơi xảy ra 2 vụ nổ lớn khiến ít nhất 113 người thiệt mạng và khoảng 4.000 người khác bị thương.

Một số nước hiện đã cử đội ngũ tới Li Băng gồm: Ba Lan (50 người, trong đó có lính cứu hỏa, cứu hộ,...), Hy Lạp (đội cứu hộ quy mô chưa rõ), Pháp (hai máy bay và hàng chục nhân viên y tế, cơ sở y tế di động, 15 tấn hàng viện trợ), Nga (5 máy bay hàng viện trợ, hàng chục nhân viên y tế),...

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tới Beirut vào ngày 6-8, - Ảnh: AP

Hiện nhiều nước cũng đã gửi lời chia buồn và cam kết viện trợ cũng như giúp đỡ Li Băng trong thời gian tới. Thống đốc Beirut Marwan Abboud cho biết hôm 5-8, vụ nổ tại cảng đã đã tàn phá hơn nửa thành phố, gây ra thiệt hại tài sản có thể lên đến khoảng 3 - 5 tỷ USD và khiến 250.000 - 300.000 người rơi vào cảnh không nhà cửa.

Trước đó, kho chứa 2.750 tấn ammonium nitrate, thường được sử dụng để sản xuất phân bón, tại cảng ở Beirut phát nổ hôm 4-8 (theo giờ địa phương), với sức công phá tương đương 240 tấn TNT. Vụ nổ khiến ít nhất 135 người chết và khoảng hơn 4.000 người bị thương, tuy nhiên, số người chết dự tính sẽ còn tăng cao vì nhiều nạn nhân đang bị thương nặng hoặc còn nằm trong các đống đổ nát.

Beirut ban bố tình trạng khẩn cấp, trao quyền kiểm soát tạm thời cho quân đội

Theo AFP ngày 5-8 đưa tin, Bộ trưởng Thông tin Manal Abdel Samad thông báo, nội các Li Băng quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài hai tuần ở Beirut, trao quyền kiểm soát an ninh​ cho quân đội.

Bộ trưởng Thông tin Manal Abdel Samad cho biết: "Chúng tôi kêu gọi lãnh đạo quân đội áp đặt quản thúc tại gia đối với tất cả những người liên quan đến việc lưu trữ ammonium nitrate bắt đầu tính từ thời điểm 2014 cho tới hiện tại".

Cảnh hoang tàn xuất hiện khắp nơi ở Beirut, Li Băng

Trong thông báo cũng nêu gói giải cứu 100 tỷ bảng Li Băng (khoảng 66,5 triệu USD) để đối phó với khủng hoảng đã được thông qua. Thống đốc Beirut Marwan Abboud trước đó cho biết, vụ nổ tại cảng đã đã tàn phá hơn nửa thành phố, gây ra thiệt hại tài sản có thể lên đến khoảng 3 - 5 tỷ USD và khiến 250.000 - 300.000 người rơi vào cảnh không nhà cửa.

Trước đó, kho chứa 2.750 tấn ammonium nitrate, thường được sử dụng để sản xuất phân bón, tại cảng ở Beirut phát nổ hôm 4-8 (theo giờ địa phương), với sức công phá tương đương 240 tấn TNT. Vụ nổ khiến hơn 113 người chết và ít nhất 4.000 người bị thương, tuy nhiên, số người chết dự tính sẽ còn tăng cao vì nhiều nạn nhân đang bị thương nặng hoặc còn nằm trong các đống đổ nát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang