Tổng thư ký LHQ cảnh báo tình hình Trung Đông đang bên bờ vực

Thứ Bảy, 09/12/2023 13:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - António Guterres đã phát đi cảnh báo về "nguy cơ nghiêm trọng đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế" khi đề cập đến sự lan tỏa của tình trạng thù địch ở "Bờ Tây, Lebanon, Syria, Iraq và Yemen bị chiếm đóng".

Ông đã kích hoạt Điều 99, khiến hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu vào ngày 8-12 vì ông tin rằng đây là một vấn đề rất cấp bách cần được hội đồng lưu ý.

Tổng thư ký cũng đề cập rằng một trong những rủi ro là tình hình ở Gaza có thể trở nên tồi tệ đến mức sẽ xảy ra một cuộc di cư hàng loạt người Palestine qua biên giới sang Ai Cập - điều cũng rất đáng lo ngại cho chính phủ Ai Cập.

Ông Guterres cũng nhấn mạnh nguy cơ cao về "sự sụp đổ hoàn toàn của hệ thống hỗ trợ nhân đạo ở Gaza". Và người Palestine cáo buộc đó chính xác là điều Israel muốn vì họ muốn đưa tất cả người Palestine ra khỏi Gaza.

Chiến sự ở Gaza vẫn đang diễn biến phức tạp - Ảnh: EPA

Israel trong khi đó cho biết họ đang làm những gì có thể để cứu mạng sống dân thường nhưng khẳng định Hamas phải chịu trách nhiệm việc sử dụng người dân làm lá chắn sống.

Tại LHQ, người Mỹ đã phủ quyết nghị quyết kêu gọi ngừng bắn này. Mỹ cho rằng người Israel sẽ tuân thủ các quy tắc chiến tranh và tránh những cái chết không đáng có của dân thường. Tuy nhiên, Washington vẫn cho rằng có một khoảng cách giữa những gì Israel nói và những gì họ làm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang