Trump huỷ thuế quan áp lên hàng Mexico sau khi đạt thoả thuận di dân

Thứ Bảy, 08/06/2019 10:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-6, Reuters đưa tin Mỹ và Mexico đã đạt được một thoả thuận hôm 7-6 nhằm tránh một cuộc chiến đánh thuế khi Mexico cam kết sẽ “hành động quyết liệt” trong vấn đề người di cư trái phép.

Dòng người di cư này đến chủ yếu từ các quốc gia Trung Mỹ đang chìm trong bạo lực băng đảng và tình trạng thất nghiệp. Họ đi qua Mexico, tràn đến biên giới Mỹ để tìm đường vào nước này.

Trước đó ông Trump đã doạ sẽ áp thuế 5% lên tất cả hàng hoá nhập khẩu từ Mexico và sẽ tăng dần mức thuế đến khi Mexico ngăn chặn hiệu quả dòng người di cư tràn đến biên giới Mỹ.

Thoả thuận được thông báo vào hôm 7-6, là kết quả của 3 ngày đàm phán giữa Mỹ và Mexico tại Washington.

Trong thoả thuận Mexico đồng ý tăng cường hành động để ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp tràn đến biên giới nước này, đồng thời triển khai lực lượng Vệ binh quốc gia đến biên giới phía nam để chặn dòng người di cư tràn vào.

Xe tải chở hàng từ biên giới Mexico chờ thủ tục hải quan để qua Mỹ - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mexico - Marcelo Ebrard cho biết từ thứ hai 10-6, lực lượng Vệ binh sẽ được triển khai.

Viết trên Twitter, Trump cho biết: “Các sắc thuế được Mỹ lên lịch áp lên Mexico vào thứ hai, theo đó đã bị đình chỉ vô thời hạn”.

Theo phía Mỹ cho biết chỉ tình riêng tháng 5, đã có 132.000 người di cư trái phép băng qua Mexico để tràn vào Mỹ, mức cao nhất trong 1 tháng kể từ năm 2006. Trump đã gọi đây là “một cuộc xâm lược” và doạ sẽ ép thuế lên Mexico với mức tăng từ 5% lên dần tới 25% nếu Mexico không có hành động quyết liệt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang