Trung Quốc trục xuất nhà ngoại giao Canada khi căng thẳng gia tăng

Thứ Ba, 09/05/2023 15:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-5, CNN đưa tin Trung Quốc đã trục xuất một nhà ngoại giao Canada tại Thượng Hải, một ngày sau khi Canada tuyên bố sẽ trục xuất một nhà ngoại giao Trung Quốc vì những cáo buộc ông này có liên quan đến việc đe dọa một chính trị gia Canada.

Trong một tuyên bố hôm 9-5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ lên án mạnh mẽ việc trục xuất nhà ngoại giao Zhao Wei tại Toronto và để đáp trả, Bắc Kinh tuyên bố Jennifer Lynn Lalonde, lãnh sự của Tổng lãnh sự quán Canada tại Thượng Hải, là người không được hoan nghênh.

Lalonde đã được yêu cầu rời khỏi Trung Quốc trước ngày 13 tháng 5, theo tuyên bố.

Vào ngày 8-5, Canada đã quyết định trục xuất Zhao khi Bộ trưởng Ngoại giao Canada - Melanie Joly tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ hình thức can thiệp nào của nước ngoài vào công việc nội bộ của chúng tôi. Các nhà ngoại giao ở Canada đã được cảnh báo rằng nếu họ tham gia vào loại hành vi này, họ sẽ bị đuổi về nước”.

Động thái này xảy ra sau khi dư luận gây áp lực buộc chính phủ Canada phải đáp trả sau những tiết lộ mà Cơ quan Tình báo An ninh Canada (CSIS) phát hiện một nhà ngoại giao Trung Quốc được công nhận ở nước này đã nỗ lực nhắm vào nhà lập pháp đối lập Michael Chong và những người thân có thể là người Trung Quốc, sau khi ông tài trợ cho một kiến nghị lên án cách đối xử của Trung Quốc đối với nhóm người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Quan hệ Trung Quốc - Canada ngày càng xấu đi 

Thông tin tình báo lần đầu tiên được tờ Globe and Mail của Canada đưa tin vào đầu tháng này và được đưa ra trong bối cảnh dư luận đang phản ứng về những cáo buộc rằng Trung Quốc đã cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2019 và 2021 của Canada.

Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc can thiệp chính trị vào Canada. Một tuyên bố từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada vào ngày 8-5 sau thông báo trục xuất đã gọi các cáo buộc là “vô căn cứ” và nói thêm rằng động thái này sẽ làm suy yếu quan hệ Trung Quốc-Canada.

Quan hệ hai nước đã trở nên căng thẳng đáng kể trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh giam giữ hai người Canada ở Trung Quốc trong một động thái được coi là sự trả đũa đối với việc Canada bắt giữ nữ doanh nhân Trung Quốc Mạnh Vãn Châu vào năm 2018.

Bắc Kinh liên tục phủ nhận rằng các vụ kiện của họ là hành vi trả đũa chính trị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang