Trung Quốc:

Vũ Hán báo động đỏ vì mưa lũ

Thứ Sáu, 17/07/2020 20:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-7, Reuters đưa tin phần lớn khu vực miền trung và đông Trung Quốc đang phải vật lộn với tình trạng mưa, lũ được đánh giá là tồi tệ nhất trong vòng nhiều thập kỷ qua.

Mưa lũ gây gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hoá đến vùng thiên tai, bao gồm cả thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) chống dịch Covid-19, đồng thời gây thiệt hại kép về kinh tế.

Tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc cùng các tỉnh như An Huy, Giang Tây, Chiết Giang đã phải ban bố mức cảnh báo đỏ do mưa lớn dài ngày khiến mực nước ở các sông, hồ lên nhanh.

Vũ Hán nằm bên bờ sông Dương Tử, tâm điểm bùng phát dịch Covid-19 ra toàn cầu đã phát đi cảnh báo cư dân cần cẩn trọng khi mực nước lên nhanh chạm ngưỡng an toàn.

Tại đập Tam Hiệp, đập thuỷ điện lớn nhất thế giới nằm ở tỉnh Hồ Bắc, mực nước lũ tại đập đã cao hơn 10m so với mực nước cảnh báo, trong khi lưu lượng đổ về đây đã lớn hơn 50.000 mét khối/giây gây áp lực lên con đập.

Người dân di chuyển trong dòng lũ ở huyện Bà Dương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Còn tại hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất tỉnh Giang Tây, ở một số đoạn bờ kè, nước dâng đã tràn từ hồ ra ngoài các khu vực lân cận xung quanh. Mực nước trong hồ đã cao hơn 2,5m so với mực nước cảnh báo.

Các hoạt động kinh tế tại nhiều nơi ở Trung Quốc, đặc biệt ở trong ngành xây dựng, sắt thép và xi măng đã chứng kiến lượng cầu giảm mạnh trên thị trường, nay còn bị thiệt hại dữ dội hơn vì lũ lụt.

Dịch Covid-19 cùng lũ lụt đã tạo ra tác động kép tiêu cực lên nền kinh tế nước này.

Hãng tư vấn tài chính Morgan Stanley dự báo lũ lụt ở lưu vực sông Dương Tử của Trung Quốc có thể khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này thiệt hại từ 0,4 đến 0,8% tăng trưởng trong quý 3.

Bình luận (0)

Lên đầu trang