Trung Quốc kết án chung thân công dân Mỹ với cáo buộc tội gián điệp

Thứ Hai, 15/05/2023 17:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Một công dân Mỹ 78 tuổi đã bị tòa án Trung Quốc kết án tù chung thân với tội danh gián điệp.

John Shing-Wan Leung, cũng là thường trú nhân ở đặc khu hành chính Hồng Kông, đã bị Tòa án Nhân dân trung cấp ở phía đông thành phố Tô Châu kết tội gián điệp và tuyên án chung thân hôm 15-5.

Leung đã bị cơ quan an ninh ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô bắt giữ vào ngày 15 tháng 4 năm 2021.

Tòa án cũng tịch thu tài sản cá nhân trị giá 500.000 nhân dân tệ (71.797 USD).

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cho biết hôm 15-5 rằng, họ đã biết về các báo cáo bản án của Leung.

Trung Quốc vừa tuyên án một công dân Mỹ vì tội gián điệp 

“Bộ Ngoại giao không có ưu tiên nào lớn hơn sự an toàn và an ninh của công dân Mỹ ở nước ngoài. Do những cân nhắc về quyền riêng tư, chúng tôi không có bình luận gì thêm” - người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tuyên bố với CNN.

Việc tuyên án Leung diễn ra vào thời điểm quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt về thương mại, công nghệ, địa chính trị và uy thế quân sự giữa hai nước.

Vào tháng 3, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ một nhân viên Nhật Bản của Astellas Pharma tại Bắc Kinh vì nghi ngờ hoạt động gián điệp – đây là công dân Nhật Bản thứ 17 đã bị giam giữ tại Trung Quốc kể từ khi luật chống gián điệp ra đời vào năm 2014.

Tháng trước, Trung Quốc đã thông qua một sửa đổi trên diện rộng đối với luật chống gián điệp, sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7.

Luật mới đã mở rộng định nghĩa về hoạt động gián điệp từ việc che giấu bí mật và thông tin tình báo của nhà nước đến các định nghĩa về “tài liệu, dữ liệu, hoặc vật phẩm nào liên quan đến an ninh và lợi ích quốc gia” và bao gồm cả các cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ quan nhà nước hoặc cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang