Việt Nam tích cực hỗ trợ Úc chống nạn di cư trái phép

Thứ Ba, 15/11/2016 22:00

|

(CAO) Đó là nhận định của Thiếu tướng Lesa Gale – Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Ngăn chặn và Triệt phá Tội phạm thuộc Cơ quan Bảo vệ Chủ quyền Biên giới - Cảnh sát Liên bang Úc với phóng viên báo Công an TP.HCM ngày 15-11.

Trả lời phóng viên Báo Công an TP.HCM, bà Lesa Gale tái khẳng định quyết tâm của chính quyền Canberra nhằm đẩy lùi vấn nạn này.

PV: Thời gian gần đây, Úc thông báo khả năng những người tị nạn đến nước này bằng con đường di cư trái phép trên những con tàu có thể đối diện với lệnh cấm nhập cảnh vĩnh viễn. Bà có thể cung cấp thêm thông tin về việc này? Úc có chính sách hỗ trợ nào với những người di cư dạng này? 

Thiếu tướng Lesa Gale:

“Mọi người đến Úc bằng những con đường hợp pháp như du lịch thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên với những người cố gắng nhập cảnh Úc trái phép, đặc biệt là thông qua các mạng lưới buôn người, tổ chức cho người nhập cảnh trái phép chúng tôi nhất định sẽ cho họ hồi hương sớm nhất có thể”, bà Lesa Gale nhấn mạnh.

Để ngăn chặn vấn nạn này, Úc tạo ra mạng lưới đối tác là những quốc gia láng giềng trong khu vực, trong đó có Việt Nam để cùng nhau làm việc với mục đích ngăn chặn dòng người di cư trái phép ngay tại nguồn xuất phát là quê hương của họ".

 

PV: Theo bà, Việt - Úc có thể hợp tác thế nào trong hoạt động chống người di cư? 

Thiếu tướng Lesa Gale:

Thời gian qua, việc hợp tác giữa Úc với Việt Nam để ngăn chặn vấn nạn này đã có những bước tiến vượt bậc. Công an Việt Nam làm rất tốt công tác dân vận giúp giảm thiểu hẳn lượng người di cư trái phép đến nước chúng tôi. Họ ổn định tốt đời sống của người dân trong nước khiến nhiều người bỏ đi ý định di cư trái phép, đồng thời tiếp nhận những người di cư trái phép được Úc trả về một cách hiệu quả, nhân đạo.

Cùng với sự đóng góp tích cực của Việt Nam và nhiều nước khác, chúng tôi đã cùng nhau đan “tấm lưới” hợp tác hiệu quả giữa những tổ chức đa lĩnh vực: từ tổ chức chăm sóc trẻ mồ côi đến các tổ chức chống khủng bố nhằm tạo ra sự bảo vệ, an toàn cho người di cư, đồng thời ngăn chặn hữu hiệu vấn nạn này".

 

Thiếu tướng Lesa Gale – Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Ngăn chặn và Triệt phá Tội phạm thuộc Cơ quan Bảo vệ Chủ quyền Biên giới - Cảnh sát Liên bang Úc

Đến tham dự Hội nghị Nhóm Quản lý Thực thi Luật pháp (JMG) về Chống đưa người di cư trái phép lần 4 tại TP.HCM ngoài thiếu tướng Lesa Gale còn có đại biểu từ các nước từ Thái Lan, Pakistan, Bangladesh, Myanmar, Indonesia, Sri Lanka...Dẫn đầu đoàn Việt Nam có Thượng tướng Phạm Dũng –Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc Hội nghị, Thượng tướng Phạm Dũng nhấn mạnh: “Các băng nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm đưa người di cư trái phép đã hình thành và khai thác các đường dây đưa người di cư trái phép qua biên giới với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó đoán định. Thực trạng phức tạp đó đòi hỏi cơ quan thực thi pháp luật giữa các nước phải hợp tác, phối hợp chặt chẽ, chung tay giải quyết, ngăn chặn vấn đề này”.

Bà Karen Lanyon – Tổng lãnh sự Úc và Thiếu tướng Lesa Gale tán đồng với quan điểm của thượng tướng Phạm Dũng rằng “đưa người di cư trái phép là tội ác. Chống hoạt động này chính là để cứu mạng sống của nhiều người”. Thiếu tướng Gale tán dương những hội nghị đa phương như JMG 4 mà Bộ Công an Việt Nam phối hợp với Cảnh sát Liên bang Úc tổ chức chính là một ví dụ tuyệt vời cho sự phối hợp thực thi luật pháp, tăng cường hợp tác khu vực để đấu tranh ngăn chặn một cách toàn diện đối với tội phạm đưa người di cư trái phép và tội phạm xuyên quốc gia tại Châu Á.

Thượng tướng Phạm Dũng –Thứ trưởng Bộ Công an (trái) trao đổi với các đại biểu tại Hội nghị 

Tại hội nghị JMG 4 về Chống đưa người di cư trái phép tổ chức tại TP.HCM ngày 15-11, các quốc gia trình bày khái quát về những nỗ lực thực hiện hiện tại của mình để chống vấn nạn này Ngoài ra còn có các bài tham luận của nhiều tổ chức như INTERPOL, Cơ quan Phòng chống Tội phạm Ma túy của LHQ (UNODC) và Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM) được trình bày nhằm đào sâu, phân tích, tìm ra các giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn dòng người di cư trái phép.

Hội nghị JMG 4 sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 15 đến 17-11. Trước đây các hội nghị JMG 1,2 và 3 được tổ chức lần lượt tại Sydney, Úc (2014), Bali, Indonesia (2015) và Colombo, Sri Lanka (2016).

Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP.HCM tham dự JMG 4 
Quang cảnh hội nghị JMG 4 tại TP.HCM 
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội nghị 

Bình luận (0)

Lên đầu trang