"Khủng bố" người sống để đòi nợ người chết

Thứ Ba, 11/02/2020 17:03

|

(CATP) Những ngày Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua, trong khi mọi người hồ hởi đón năm mới thì gia đình ông Nguyễn Trung Ẩn (ngụ số 242/2/15 đường Bà Hom, P13Q6) thấp thỏm trong sợ hãi vì thường xuyên bị "khủng bố" bằng sơn và mắm. Dù đã trình báo chính quyền địa phương nhưng tình hình ngày càng tồi tệ hơn, buộc ông phải đến Báo Công an TPHCM nhờ công luận lên tiếng.

Theo đơn trình bày, ông Ẩn có người con tên Nguyễn Trung Thành (SN 1976) là giáo viên tiểu học, hộ khẩu thường trú tại nhà 242/2/15 Bà Hom nhưng sống cùng vợ con ở Chợ Đệm, huyện Bình Chánh. Cuối tháng 1-2019, anh Thành đột tử tại nhà riêng. Khoảng 6 tháng sau có người xưng là nhân viên công ty tài chính tìm đến nhà cho biết, anh Thành vay của ngân hàng này 30.000.000đ đã quá hạn thanh toán. Ông Ẩn giãi bày do con trai mất đột ngột nên gia đình không biết việc vay tiền và người nhà cũng không thể trả nợ thay.

Bẵng đi mấy tháng, ông lại nhận được thư của công ty mời đến làm việc với bộ phận xử lý nợ. Sau khi xem giấy chứng tử của anh Thành, nhân viên ở đây hứa sẽ trình lãnh đạo để xếp hồ sơ vì người vay tiền đã chết. Vậy mà ngay đêm hôm đó căn nhà gia đình ông ở bị tạt đầy sơn đỏ.

Cùng thời gian này, ông Ẩn liên tiếp nhận điện thoại và thư báo của công ty đòi nợ thuê yêu cầu thanh toán số tiền 42.000.000đ bao gồm 38.000.000đ dư nợ và 4.000.000đ phí dịch vụ. Nội dung thông báo đòi nợ ghi: Ông Nguyễn Trung Thành cần thanh toán chậm nhất đến ngày 20-11-2019. Sau thời hạn trên sẽ có nhân viên đến nhà trực tiếp chờ đến khi ông Thành thanh toán xong. Phụ cấp cho nhân viên túc trực chờ thu hồi nợ là 100.000đ/ngày/nhân viên.

Căn nhà bị tạt sơn sáng 4-2-2020

Ông Ẩn thở dài: Con tôi chết rồi làm sao trả nợ được. Vợ chồng già ở nhà phụ con dâu dạy kèm trẻ nhỏ, thu nhập không là bao. Tôi xin trả góp mỗi tháng 1 triệu nhưng họ không chịu, mấy ngày lại ném sơn, mắm vào nhà. Những người đòi nợ còn hăm dọa con dâu tôi: "Tết này không yên đâu, khỏi dạy học luôn".

Ông Ẩn cho biết hơn 2 tháng qua căn nhà bị tạt sơn 7 lần, lần nào ông cũng trình báo chính quyền địa phương. Công an phường xuống xem, chụp ảnh, bảo khi nào bắt được đối tượng sẽ giải quyết. Công an còn hướng dẫn gia đình lắp camera theo dõi nhưng chẳng ăn thua, vì bọn càn quấy thường bịt mặt, hành động lúc mờ sáng.

Đến Công an phường 13 tìm hiểu sự việc, phóng viên được hướng dẫn liên hệ công an quận. Được biết, sau khi kiểm tra, xác minh vụ cố ý làm hư hỏng tài sản xảy ra tại nhà số 242/2/15, Cơ quan CSĐT - Công an Q6 đã ra Quyết định không khởi tố vụ án vì xét thấy việc nhà ông Nguyễn Trung Ẩn bị người khác tạt sơn chưa gây thiệt hại về tài sản, cũng như chưa gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình. Đồng thời ông Ẩn rút đơn tố giác nên sự việc không đủ dấu hiệu của tội phạm hình sự.

"Sáng sớm ngày 4-2 (ngày 11 tháng Giêng) nhà tôi lại bị tạt sơn, hai hộ liền kề cũng bị vạ lây. Hai ngày sau, lúc 4 giờ sáng, vợ tôi quét sân bắt gặp hai thanh niên chạy xe máy vào hẻm, trên tay cầm hộp sơn. Thấy có người, chúng chửi thề rồi rồ máy chạy ngược ra quăng hộp sơn ở đầu hẻm. Mấy đứa cháu đi ra đường liền có người lạ chạy xe bám theo. Chúng tôi thấy bất an lắm, làm sao thoát khỏi cảnh khủng bố này", ông Ẩn bức bách.

Bình luận (0)

Lên đầu trang