Bóc gỡ băng nhóm tín dụng đen, đòi nợ bằng bom xăng

Thứ Bảy, 01/02/2020 09:22  | Tiêu Ngọc

|

(CAO) Ngày 31-1-2020, Công an TX.Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết, đơn vị vừa phá 2 chuyên án, triệt xóa thành công băng nhóm hoạt động tín dụng đen, đòi nợ bằng bom xăng ở địa phương.

Những ngày cuối năm 2019, đầu năm 2020, Công an TX.Điện Bàn liên tục nhận trình báo của nhiều gia đình về việc bị giang hồ “khủng bố” bằng bom xăng, đập phá nhà cửa. 

Đơn cử như tối 23-12-2019, có 6 đối tượng không rõ lai lịch đi trên 3 xe máy đến trước nhà ông Lương Vân (SN 1976, ngụ xã Điện Minh, TX Điện Bàn) ném 3 chai bom xăng vào nhà. Cú nổ lớn khiến cả nhà ông Vân hoảng loạn, còn lửa làm cháy chiếc xe máy của gia đình. Sau khi ra tay, nhóm đối tượng liền ra lên xe tẩu thoát.

Qua thu thập chứng cứ, các trinh sát (TS) nhận thấy vụ việc trên liên quan đến băng nhóm tội phạm nguy hiểm, có dấu hiệu của tội phạm hủy hoại tài sản, giết người...bằng bom xăng, gây tâm lý bất an, lo sợ trong nhân dân.

Trước tình hình trên, Công an TX.Điện Bàn đã xác lập chuyên án cố ý làm hư hỏng tài sản để tập trung điều tra.

Trung (X) cùng đàn em thân cận của mình
Đối tượng Trung

Đặc biệt, cùng thời điểm này, tình hình an ninh trật tự tại thị xã Điện Bàn diễn biến phức tạp, nhất là hoạt động cho vay nặng lãi dưới hình thức tín dụng đen, cưỡng đoạt tài sản, dẫn đến đòi nợ thuê, đập phá tài sản nhà con nợ.

Quyết tâm không để băng nhóm phi pháp tồn tại, Công an TX.Điện Bàn tiếp tục xác lập thêm chuyên án khác để triệt xóa.

Qua công tác thu thập chứng cứ, nắm tình hình, 2 Ban chuyên án (BCA) phát hiện băng nhóm hoạt động tín dụng đen này do đối tượng Võ Toàn Trung (SN 1987) cùng với em trai là Võ Nhật Tân (SN 1996, cùng ngụ P. Vĩnh Điện, TX Điện Bàn) cầm đầu. “Dưới trướng” của 2 đối tượng có rất nhiều đàn em chuyên cho người dân vay tiền với lãi suất cao.

Những người dân vay tiền không có khả năng chi trả, Trung “chỉ đạo” cho đàn em đến nhà đe dọa, đập phá tài sản, ném chất bẩn, bom xăng, buộc người thân của họ phải thanh toán cả tiền gốc lẫn tiền lời với mức lãi suất “cắt cổ”.

Để triệt xoá băng nhóm này, BCA đã huy động toàn bộ lực lượng TS hình sự, ma túy cùng nhiều đơn vị nghiệp vụ ngày đêm theo dõi, lựa chọn thời cơ để “cất vó”.

Tang vật của vụ án

Sau khi thu thập chứng cứ, chiều 16-1, nhận định thời cơ đã chín muồi, BCA huy động lực lượng TS chia thành 3 tổ, bí mật áp sát mục tiêu. Đúng 17 giờ cùng ngày, tổ thứ nhất mật phục tại nhà anh Ngô Văn Tín (SN 1995, ngụ P. Vĩnh Điện), bắt quả tang Tân đang nhận 30 triệu đồng tiền gốc và lãi do anh Tín thanh toán. Thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Tân, TS thu giữ thêm 30 triệu đồng cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Sau khi bắt Tân, tổ thứ 2 đang theo dõi tại nhà Trung nhận lệnh ập vào, khống chế và bắt giữ đối tượng. Khám xét nơi ở của Trung, TS thu giữ 95 triệu đồng, nhiều sổ sách có liên quan đến hoạt động cho vay, cầm đồ, cùng 7 ĐTDĐ và 4 xe máy.

Cùng lúc này, tổ thứ 3 đang hóa trang thành người mua bán hoa Tết cũng nhanh chóng khống chế, bắt giữ 2 đối tượng Lê Viết Ân (SN 1995, ngụ P. Điện Nam Đông, TX Điện Bàn) và Hồ Huy (SN 1992, ngụ P. Vĩnh Điện) tại khu vực bán cây cảnh chợ Vĩnh Điện (P. Vĩnh Điện).

Trong băng nhóm này, Ân và Huy chính là “cánh tay phải” của anh em Trung. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn triệu tập thêm Trần Nguyễn Đình Vũ (SN 1992, ngụ P. Vĩnh Điện) để làm rõ hành vi môi giới để Trung cho người khác vay tiền.

Quá trình điều tra xác định, đầu tháng 9-2019, Trung cho anh Lương Văn Quang (SN 1997, con ông Vân) vay 15 triệu đồng với lãi suất 30%/tháng, kỳ hạn 10 ngày trả tiền lãi một lần. Sau 2 tháng trả lãi, do mất khả năng và không chịu nổi trước sự đe dọa, “khủng bố” của đàn em Trung nên Quang bỏ trốn.

Nhiều lần hăm dọa đòi tiền không được, đêm 23-12-2019, Trung cử 6 đàn em đến nhà ông Vân ném bom xăng nhằm buộc gia đình trả nợ thay cho Quang.

Cũng trong 2019, Trung cho anh Ngô Văn Tín (ngụ P. Vĩnh Điện) vay 2 lần với tổng số tiền 30 triệu đồng, lãi suất 30%/tháng. Anh Tín trả lãi liên tục trong 3 tháng với tổng số tiền 27 triệu đồng và xin trả dần số tiền gốc không tính lãi nhưng bị Trung từ chối. Trung buộc anh Tín phải thanh toán một lần là 40 triệu đồng nữa nhưng Tín không còn khả năng chi trả.

Không được đáp ứng, chỉ trong vòng 1 tháng, Trung cùng đàn em 3 lần đến nhà Tín đập phá cửa kính, xịt hơi cay, “khủng bố” nạn nhân.

Bà Trần Thị Một (SN 1961, ngụ P. Điện Nam Đông, TX Điện Bàn) cũng không khá hơn khi có con trai là Lê Trần Ngọc Huy vay của nhóm này 100 triệu đồng, song không trả được phải bỏ trốn.

Không đòi được tiền, Trung chỉ đạo đàn em nhiều lần đến đập phá tài sản, xịt hơi cay, đập cửa kính, ném chất bẩn vào nhà bà Một và người con trai ở bên cạnh để uy hiếp, buộc trả nợ thay cho Huy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang