Lợi dụng học sinh, sinh viên để hoạt động tín dụng đen

Thứ Sáu, 03/01/2020 18:36

|

(CATP) Núp bóng doanh nghiệp, băng cho vay nặng lãi thuê học sinh, sinh viên đi dán tờ rơi, phát danh thiếp để dụ dỗ hơn 1.200 người dân vay lãi suất cao, tổng số tiền vay lên đến hơn 14 tỷ đồng. Công an tỉnh Quảng Ngãi vừa triệt xóa nhóm này.

Qua công tác quản lý địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Quảng Ngãi phát hiện nhóm đối tượng của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hoàng Minh Tín (địa chỉ tại P.Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi) do Đinh Ngọc Hoàng (27 tuổi) làm Giám đốc, cùng các đối tượng Trần Việt Hoàng (21 tuổi), Đỗ Đại Dương (22 tuổi, cùng ngụ TP.Hải Phòng) và một số nhân viên kế toán hoạt động cho vay nặng lãi.

Đinh Ngọc Hoàng

Cụ thể, Công ty Hoàng Minh Tín không thực hiện kinh doanh các ngành nghề đã đăng ký, mà chỉ cho vay tiền với lãi suất cao. Khi có nhu cầu vay, người dân phải trực tiếp mang xe máy đến địa điểm kinh doanh của công ty này, cung cấp giấy CMND hoặc hộ chiếu, sổ hộ khẩu gia đình, giấy đăng ký khai sinh và giấy đăng ký phương tiện để nhân viên công ty kiểm tra, xác minh.

Trần Việt Hoàng

Sau đó, nhân viên của Công ty Hoàng Minh Tín sẽ đưa bản hợp đồng bán xe theo mẫu in sẵn để người vay điền thông tin và số tiền cần vay. Nhân viên tiếp tục cho người vay ký hợp đồng thuê lại chính chiếc xe đó theo mẫu in sẵn. Người vay nhận số tiền vay đã trừ phần đóng lãi trước 1 kỳ là 10 ngày. Đến thời hạn 10 ngày, người vay phải đóng lãi 10 ngày tiếp theo hoặc thanh lý hợp đồng. Khi thanh lý hợp đồng, các nhân viên của Công ty Hoàng Minh Tín xé bỏ hợp đồng mua bán và hợp đồng cho thuê xe ký trước đó.

Đỗ Đại Dương

Công ty Hoàng Minh Tín in hàng nghìn tờ rơi quảng cáo, danh thiếp rồi thuê hàng chục học sinh, sinh viên hàng ngày đi dán khắp địa bàn TP.Quảng Ngãi và các huyện lân cận. Hàng trăm người dân sau khi vay tiền của công ty này, nợ nần chồng chất, phải cầu cứu người thân và cơ quan chức năng.

Bà Trần Thị P. (ngụ TP.Quảng Ngãi) đến cơ quan công an cầu cứu, trình bày: “Ban đầu, tôi vay 40 triệu. Đến 10 ngày là tôi phải trả tiền lãi 1,6 triệu. Mình trả cứ 10 ngày là 1,6 triệu. Đến nay đã 2 năm, một tháng phải trả tiền lãi 4,8 triệu, nên không còn đủ tiền lo chi phí sinh hoạt của gia đình, chưa tính trả tiền vay gốc. Bây giờ nợ nần chồng chất...”.

Hàng nghìn tờ rơi, danh thiếp quảng cáo hoạt động cho vay của Công ty Hoàng Minh Tín

Ngày 31-12-2019, tiến hành khám xét công ty, Phòng CSHS Công an tỉnh phát hiện hàng trăm bộ hồ sơ cho vay, hàng nghìn tờ rơi, danh thiếp quảng cáo mời vay vốn. Qua kiểm tra phần mềm quản lý trực tuyến của Công ty Hoàng Minh Tín, có hơn 1.200 lượt người trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vay tiền, tổng số tiền là hơn 14 tỷ đồng. Trong thời gian ngắn, băng nhóm này thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Đại úy Trà Xuân Thái - Phó đội trưởng của Phòng CSHS Công an tỉnh Quảng Ngãi:

Khi người dân có nhu cầu vay tiền của Công ty Hoàng Minh Tín thì phải làm thủ tục bán xe cho công ty, sau đó công ty làm hợp đồng cho người vay thuê lại chính xe của họ. Khó khăn trong quá trình điều tra hiện nay là nhiều nạn nhân có tâm lý lo sợ chồng, con biết việc vay nợ của băng nhóm này, nên không dám tố giác tội phạm cho vay nặng lãi.

Phòng CSHS Công an tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo người dân cần thận trọng trong việc vay mượn tiền thông qua những tờ rơi, danh thiếp quảng cáo cho vay tiền hoặc các công ty tài chính núp bóng hoạt động tín dụng đen. Có như thế mới tránh trường hợp “vay dễ, trả khó” và bị các đối tượng cho vay nặng lãi đe dọa, tạo áp lực để trả nợ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang