Xử lý 2 phụ nữ đăng tin xuyên tạc về virus Corona trên Facebook

Thứ Bảy, 01/02/2020 11:15  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chưa được cơ quan chức năng xác nhận nhưng 2 phụ nữ ở Đà Nẵng đăng tin sai trái về virus Corona trên facebook cá nhân và nhóm, trang mạng. Và dù đã được cảnh báo nhưng người đăng vẫn không chỉnh sửa nội dung.

Ngày 1-2, lãnh đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP.Đà Nẵng xác nhận, đơn vị vừa phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông TP.Đà Nẵng mời làm việc 2 trường hợp Đ.T.Q. (ngụ Q.Hải Châu – TP.Đà Nẵng) và H.T.L. (ngụ Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh virus Corona.

Công an làm việc với người phụ nữ đăng tin sai sự thật về virus Corona trên facebook

Trước đó, ngày 23-1, bà H.T.L. đăng tải bài viết lên tài khoản facebook cá nhân H.T.L. với nội dung: “Đà Nẵng phát hiện 2 ca nhiễm virus Corona – Vũ Hán” kèm đường link bài báo “Phát hiện 2 người Trung Quốc ở Vũ Hán nghi bị viêm phổi cấp tại sân bay Đà Nẵng” của một báo điện tử.

Mặc dù đã có 1 tài khoản facebook vào bình luận nội dung H.T.L. viết là sai sự thật nhưng H.T.L. vẫn không chỉnh sửa nội dung bài viết. Sự việc gây ra hiểu nhầm, tạo tâm lý hoang mang cho dư luận trên địa bàn thành phố.

Bà Đ.T.Q. ngày 27-1 sử dụng facebook cá nhân Đ.Q. đăng tải bài viết có nội dung: “Tại Nha Trang đã có rất nhiều người bị nhiễm virus từ khách du lịch Trung Quốc. Bộ Y tế VN vẫn giấu kín thông tin này” trên fanpage hội, nhóm “Hội mua bán nhà và đất tại TP Đà Nẵng” và nhóm “Bất động sản Đà Nẵng”. Các bài viết này thu hút gần 200 lượt like và hơn 150 lượt bình luận. 2 trang fanpage hội, nhóm này có hơn 200.000 lượt theo dõi, tương tác mỗi ngày.

Tại cơ quan công an, các trường hợp vi phạm đã nhận thấy hành vi sai trái của mình và lý giải xuất phát từ mục đích chia sẻ thông tin nhằm tuyên truyền đến người dân ý thức phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên trong quá trình đăng tải đã không kiểm duyệt nội dung để dẫn đến sai phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh virus Corona trên địa bàn cả nước.

Phòng An ninh chính trị nội bộ lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Đ.T.Q. và bà H.T.L. vì hành vi “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân” với mức khung phạt từ 10 đến 15 triệu đồng. Các trường hợp này vi phạm Điểm a, Khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13-11-2013 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Chủ nhân các trang mạng đăng tải thông tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch bệnh virus Corona sẽ bị xử lý theo quy định.

Hiện nay, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP.Đà Nẵng cũng đã xác minh, lên danh sách một số facebook đăng tải thông tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch bệnh virus Corona và tiếp tục phối hợp cùng Sở TT&TT mời làm việc, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Đến trưa 1-2, Đà Nẵng đang theo dõi 21 trường hợp nghi ngờ bệnh virus Corona. Các bệnh nhân đang được điều trị, theo dõi tại các bệnh viện, sức khỏe nhiều bệnh nhân đã ổn định, một vài trường hợp có sốt nhẹ.

Từ trước đến nay Đà Nẵng có tổng số 64 trường hợp nghi ngờ hoặc có triệu chứng sốt thì các xét nghiệm đều cho kết quả âm tính, chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính (nhiễm) với virus Corona. chưa có trường hợp dương tính với chủng mới của virus Corona.

Bình Định: Phạt người tung tin xuyên tạc về dịch bệnh virus Corona

Ngày 1-2, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Bình Định xác nhận, đơn vị phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh phát hiện một người đăng tải thông tin không chính xác trên mạng xã hội về bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên địa bàn.

Ông Nguyễn Quốc Đạt đăng tải nội dung lên trang “Đội SOS – Hiệp sĩ Quy Nhơn” không đúng sự thật.

Theo ông Lê Quang Hùng, tài khoản Facebook tung tin “Virus corona có dấu hiệu xuất hiện tại TP Quy Nhơn” và “có 3 trường hợp khách Trung Quốc được đưa từ một khách sạn ở xã Nhơn Lý vào bệnh viện để xét nghiệm virus corona. Thông tin này là không chính xác.

Trước đó, ngày 28-1 (mùng 4 Tết), ông Nguyễn Quốc Đạt (ngụ Ninh Thuận, tạm trú tại TP.Quy Nhơn, Bình Định) sử dụng tài khoản facebook cá nhân đăng thông tin lên tài khoản facebook “Đội SOS – Hiệp sĩ Quy Nhơn” nội dung: Về virus corona có dấu hiệu xuất hiện tại TP.Quy Nhơn” và “có 3 trường hợp khách Trung Quốc được đưa từ một khách sạn ở xã Nhơn Lý vào bệnh viện để xét nghiệm”.

Gần 40 phút sau, tài khoản này đã gỡ bỏ thông tin, đăng tin đính chính và xin lỗi về sự việc. Tuy nhiên trước đó, trên trang facebook “Đội SOS – Hiệp sĩ Quy Nhơn” đã có nhiều chia sẻ, bình luận về sự việc khiến người dân, cộng đồng mạng hoang mang, lo lắng.

Chiều 29-1, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh và Sở TT&TT Bình Định cùng Công an TP.Quy Nhơn xác minh làm rõ, mời ông Nguyễn Quốc Đạt lên làm việc. Ông Đạt thừa nhận thông tin nói trên là không chính xác và ký biên bản không tái phạm.

Các cơ quan chức năng đã lập biên bản để xử lý xử phạt vi phạm hành chính (mức phạt từ 10 – 15 triệu đồng) đối với ông Đạt do vi phạm Điểm a, Khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13-11-2013 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

UBND tỉnh Bình Định họp triển khai công tác phòng, chống virus Corona.

UBND tỉnh Bình Định cũng đã họp triển khai công tác phòng, chống virus Corona; quán triệt các ngành, địa phương, cơ quan chức năng kiểm tra sức khỏe du khách nước ngoài vào tỉnh Bình Định. Đối với 5 tàu hàng của Trung Quốc sắp vào TP.Quy Nhơn, phải thực hiện luồng đi riêng, cách ly khi vào làm thủ tục và thực hiện các biện pháp y tế theo phác đồ của Bộ Y tế.

Chiều 1-2, ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế Bình Định xác nhận, địa phương chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu mắc virus Corona, chưa thực hiện cách ly trường hợp nghi nhiễm nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang