Gần 600 tấn khoai tây Trung Quốc về Đà Lạt trong một tháng

Thứ Hai, 17/09/2018 17:30

|

(CAO) Dù chính quyền đã có nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng khoai tây Trung Quốc cùng các mặt hàng nông sản khác đội lốt xuất xứ từ TP. Đà Lạt, nhưng nhiều tiểu thương vì hám lời vẫn “phù phép”, trà trộn, mạo danh nông sản Đà Lạt, lừa dối người tiêu dùng.

Từ ngày 15-9, UBND TP.Đà Lạt nghiêm cấm mọi hành vi lưu trữ, vận chuyển, kinh doanh hàng hóa nông sản có xuất xứ ngoài địa phương vào chợ nông sản Đà Lạt.

Vậy nhưng, ngay trong ngày 15-9, các cơ quan chức năng TP.Đà Lạt tiến hành kiểm tra, phát hiện 270 tấn khoai tây Trung Quốc tại 12 quầy kinh doanh rau, củ, quả tại chợ nông sản Đà Lạt (đường Tự Phước, phường 11).

Đoàn kiểm tra yêu cầu các tiểu thương chuyển toàn bộ số khoai tây này ra khỏi chợ. Tuy nhiên, các tiểu thương nại ra nhiều lý do, không chấp hành đầy đủ. Chỉ có 6 hộ di chuyển 150 tấn khoai tây Trung Quốc ra khỏi chợ, số còn lại, cho rằng, họ sẽ tuân thủ quyết định của UBND thành phố, nhưng kiến nghị xin lùi thời gian thi hành.

                              Máy trộn đất làm giả khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt

Lý do họ đưa ra là bởi số khoai tây Trung Quốc này là hàng tồn kho, số lượng lớn, chưa tìm được bạn hàng tiêu thụ nên xin gia hạn di chuyển dần theo đơn đặt hàng “xuất xứ Trung Quốc” của các tiểu thương ngoại tỉnh, bởi họ không có kho chứa. Nếu chính quyền buộc chuyển đi trong thời gian ngắn, tiểu thương sẽ mất hàng chục triệu đồng chi phí vận chuyển, thuê kho bãi…

Việc này không được chấp thuận bởi thời hạn di dời đã được thông báo cụ thể từ trước. Nếu tiểu thương không chấp hành, các đơn vị chức năng sẽ tổ chức cưỡng chế, tiêu hủy. Cho đến ngày 17-9, số khoai tây Trung Quốc này đã được các tiểu thương rời đi.

Nhiều năm nay, một số tiểu thương Đà Lạt nhập lượng lớn khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt rồi rửa sạch và dùng máy móc tẩm đất đỏ Đà Lạt vào để đưa đi nơi khác tiêu thụ, lừa dối người tiêu dùng.

Trộn đất Đà Lạt để "hóa kiếp" cho khoai tây Trung Quốc nhằm nâng giá cao gấp 4-5 lần
Khoai tây Đà Lạt có đặc điểm dễ nhận biết là vỏ mỏng, dễ bị trầy, củ vừa, hình bầu dục hoặc dẹp

Theo Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, tại Đà Lạt, có đến 6 cơ sở nhập nông sản Trung Quốc về sơ chế, sau đó đưa đến các chợ đầu mối tại TP.HCM và các tỉnh tiêu thụ. Trong số này, có 4 cơ sở đưa hàng về chợ đầu mối Thủ Đức.

Ngoài ra, tại hai huyện Đơn Dương và Đức Trọng (Lâm Đồng) cũng có 11 cơ sở hoạt động tương tự. Từ ngày 16-8-2018, lực lượng chức năng đã phát hiện các tiểu thương Đà Lạt nhập 578 tấn khoai tây Trung Quốc về Đà Lạt để trộn đất và đưa đi tiêu thụ, trị giá hơn 2,2 tỉ đồng. Trong khi đó, từ tháng 7 đến tháng 12 hàng năm, do mùa mưa kéo dài, khí hậu Đà Lạt không thích hợp trồng khoai tây nên khoai tây Đà Lạt rất khan hiếm.

Hiện, chính quyền TP. Đà Lạt đã cho lắp đặt 4 camera tại khu vực chợ nông sản Đà Lạt để giám sát các hoạt động vận chuyển, kinh doanh các loại nông sản; nghiêm cấm các hành vi phù phép, trộn đất khoai tây, gian lận các loại nông sản không có xuất xứ Đà Lạt lừa dối người tiêu dùng. Việc này còn nhằm hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm nông sản Đà Lạt, giúp bảo vệ thương hiệu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang