Chủ đầu tư dự án Mega City “lỗi hẹn” bàn giao sổ đỏ cho khách hàng

Thứ Năm, 23/04/2020 06:30

|

(CAO) Khách hàng dự án Khu đô thị Mega City vừa nhận được thông báo gia hạn thời gian cấp sổ đỏ đến Quý I/2021. Chủ đầu tư đưa ra lý do vì điều chỉnh quy hoạch nhưng nhiều khách hàng lo lắng.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi) vừa có văn bản số 27/2020/CV-TL về việc gia hạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng thuộc dự án Khu dân cư Cầu Đò (tên thương mại là Khu đô thị Mega City) ở xã An Điền, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Theo đó, chủ đầu tư này cho biết dự án Mega City được UBND thị xã Bến Cát phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) tại quyết định số 1588/QĐ-UBND ngày 11-7-2017.

Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh Bình Dương lại có chủ trương tiếp tục thực hiện dự án xây dựng mới Cầu Đò 2 qua sông Thị Tính. Theo đó hướng tuyến Cầu Đò 2 sẽ kết nối với đường N13 thuộc dự án Mega City. Việc đầu tư xây dựng mới Cầu Đò 2 dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch cục bộ dự án.

Khách hàng của dự án Mega City đang trông chờ được nhận sổ đỏ

Ngoài ra, Công ty Thuận Lợi còn có thêm lý do việc chồng lấn ranh giữa dự án Mega City và Dự án kè sông Thị Tính. Chủ đầu tư cho rằng nguyên nhân là do Văn phòng đăng ký đất đai khi đo đạc đã không cập nhật số liệu mới… đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án nói chung và tiến độ cấp sổ đỏ cho khách hàng.

Với những lý do này, Công ty Thuận Lợi xin gia hạn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng đã mua đất tại dự án Mega City. Theo đó, chủ đầu tư này cam kết thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự kiến đến quý I/2021.

Việc chủ đầu tư “lỗi hẹn” thời gian cấp sổ đỏ khiến nhiều khách hàng tỏ ra thất vọng khi mua đất đã gần 3 năm nhưng vẫn chưa được đứng tên chủ quyền. Không những vậy, khách hàng còn lo khi nghe thông tin một số sổ đỏ của dự án được chủ đầu tư thế chấp ở ngân hàng.

Theo đó, sau mua lại dự án Mega City, Công ty Thuận Lợi đã huy động vốn từ khách hàng thông qua những hợp đồng nguyên tắc về quyền sử dụng đất và bất động sản hình thành trong tương lai. Mặc dù nhiều khách hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính nhưng chủ đầu tư vẫn chưa trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Một góc dự án Mega City

Ngoài ra, thông tin về chủ đầu tư dùng một số sổ đỏ của dự án đi thế chấp ngân hàng cũng đã khiến khách hàng mua đất nền tại đây lo lắng. Cụ thể vào ngày 7-3-2017, Công ty Thuận Lợi được Sở TN&MT tỉnh Bình Dương cấp 57 sổ đỏ với tổng diện tích 279.927,7m2 thuộc Khu dân cư Cầu Đò. Đến ngày 15-3-2017, Công ty này đã thế chấp 57 sổ đỏ này để vay tiền tại ngân hàng TMCP Tiên Phong Chi nhánh TP.HCM, dù sau đó chủ đầu tư dự án đã giải chấp khoản vay này.

Luật sư Hồ Minh Thanh, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết theo quy định hiện nay, trước khi bán bất động sản hình thành trong tương lai đã thế chấp ngân hàng, chủ đầu tư có trách nhiệm phải thực hiện giải chấp hoặc được ngân hàng có văn bản chấp thuận cho bán.

Tuy nhiên trong thực tế, có không ít chủ đầu tư “bắt cá hai tay”, vừa thế chấp ở ngân hàng để vay tiền, vừa “lách luật” huy động vốn từ khách hàng. Trong trường hợp này, nếu chủ đầu tư không thanh toán đúng hạn thì ngân hàng sẽ phát mãi đất đã bán cho người dân khiến khách hàng có nguy cơ thiệt thòi.

Mặt khác, Nghị định 91/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai quy định, đơn vị kinh doanh bất động sản hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất nếu không cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua sẽ bị phạt tùy vào mức độ vi phạm. Trong đó, mức thấp nhất là từ 50 ngày đến 6 tháng sẽ bị phạt tiền từ mức 10 triệu đến 100 triệu đồng; chậm cấp sổ đỏ từ 12 tháng trở lên chủ đầu tư có thể bị phạt tối đa 1 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang